leftcenterrightdel
 Đoàn công tác đến khảo sát tại các trường học.

Theo kết quả khảo sát, trên địa bàn khu vực Abyei có khoảng 10 trường học lớn, nhỏ. Trường thấp nhất có gần 200 học sinh ở cách trung tâm Abyei 20km trong điều kiện đường sá vô cùng khó di chuyển. Trường đông nhất gần 3.000 học sinh, được tập hợp từ 7 trường khác nhau về một đầu mối đào tạo.

Các trường học trên địa bàn khu vực Abyei đều gặp phải tỉnh trạng thiếu giáo viên, bởi hầu hết đều là giáo viên tình nguyện từ các quốc gia châu Phi khác đến hỗ trợ giảng dạy do giáo viên người bản địa ít, trình độ chuyên môn không cao, không đồng đều.

Cùng với đó, cơ sở vật chất ở các trường học vẫn rất thiếu thốn về cả phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh. Nhiều trường có số lượng học sinh rất đông tuy nhiên số phòng học chỉ trên dưới 15 phòng, dẫn đến mỗi lớp học phải chứa ít nhất 100-150 học sinh.

Sau chuyến khảo sát, đoàn công tác của Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Xây dựng để nghiên cứu phương án cải tạo, khắc phục điều kiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất giáo dục hỗ trợ các trường học địa phương.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ tại Phái bộ UNISFA phát quà và tổ chức chiếu phim cho các bé mồ côi tại Abyei

Đại úy Phùng Thế Khánh, Sĩ quan Điều phối quân dân sự của Đội công binh số 2 cho biết: “Bên cạnh những hoạt động chuyên môn công binh, Đội Công binh số 2 Việt Nam luôn xác định việc hỗ trợ người dân là một nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Trong đó có việc hỗ trợ cho các trường học địa phương nâng cao chất lượng giáo dục”.

Trước đó, Đội Công binh Việt Nam đã có nhiều hoạt động như xây dựng phòng học, phòng giáo viên, nhà ăn, khoan giếng, làm đường ống cung cấp nước sạch, làm đường, đóng bàn ghế, tặng vở, bút cho các thầy cô và học sinh địa phương. Nhân dịp này, Đội công binh số 2 Việt Nam cũng đã tổ chức chiếu phim hoạt hình và tặng bánh kẹo cho các em nhỏ khu vực Abyei.

Theo thoidai