leftcenterrightdel
 Indonesia, Philippines và Việt Nam cũng được xếp trong số những quốc gia dẫn đầu thế giới về hấp thụ vi nhựa do tỉ lệ tiêu thụ hải sản cao

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường cho thấy Malaysia xếp hạng cao nhất trong số 109 quốc gia về tiêu thụ vi nhựa. Theo nghiên cứu, người Malaysia ăn trung bình 502,3mg hạt vi nhựa mỗi ngày trên đầu người.

Nghiên cứu này cũng lưu ý rằng hơn 50% lượng tiêu thụ vi nhựa của Malaysia là đến từ cá.

Theo nghiên cứu, Malaysia cũng được ghi nhận trong số 10 quốc gia hít phải nhiều hạt vi nhựa nhất, ước tính khoảng 494.000 hạt vi nhựa mỗi ngày trên đầu người.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các quốc gia đang công nghiệp hóa nhanh chóng như Indonesia , Malaysia, Philippines và Việt Nam dẫn đầu về mức độ hấp thụ vi nhựa trên toàn cầu, bắt nguồn từ mức tiêu thụ hải sản cao” - báo cáo cho biết.

Vi nhựa - các hạt nhựa nhỏ hơn 5mm - thường được tìm thấy trong môi trường nước ngọt và biển, nơi chúng được các sinh vật ăn vào và sau đó được con người tiêu thụ.

Tác giả nghiên cứu Xiang Zhao - giáo sư từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia ở Trung Quốc và Fengqi You - giáo sư về kỹ thuật hệ thống năng lượng tại Đại học Cornell ở Mỹ, cho biết sự phát triển công nghiệp đã khiến mức độ ô nhiễm nhựa ngày càng tăng.

“Các hạt vi nhựa trong chế độ ăn uống liên quan đến những chất tích lũy trong thực phẩm và do sử dụng nhựa trong sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm cuối cùng thực phẩm và đồ uống" - họ cho biết.

Nghiên cứu cho thấy một nguồn vi nhựa chính trong thủy sản là chất thải nhựa chảy ra từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên không được quản lý tốt.

“Những hạt nhựa này có thể làm ô nhiễm hệ thống nước và các hạt vi nhựa trong môi trường nước ngọt và nước mặn, sau đó được phân tán qua dòng nước hoặc truyền qua không khí và xâm nhập vào chuỗi thức ăn” - tổ chức này cho biết.

Theo nghiên cứu, sự hấp thu vi nhựa trong không khí và chế độ ăn uống đã tăng hơn 6 lần từ năm 1990 đến năm 2018 trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Các tác giả cho biết, bằng cách loại bỏ 90% mảnh vụn nhựa dưới nước trên toàn cầu, sự hấp thụ vi nhựa có thể giảm hơn 48% ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi ghi nhận phần lớn sự hấp thụ vi nhựa của thế giới.

“Để giảm sự hấp thụ vi nhựa và các rủi ro sức khỏe cộng đồng tiềm ẩn, chính phủ ở các nước đang phát triển và công nghiệp hóa ở châu Á, châu Âu, châu Phi, Bắc và Nam Mỹ nên khuyến khích loại bỏ các mảnh vụn nhựa tự do khỏi môi trường nước ngọt và nước mặn thông qua xử lý nước tiên tiến và chất thải rắn hiệu quả” - các nhà nghiên cứu nói thêm.

Theo phụ nữ TPHCM