Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Cố vấn đặc biệt về sức khỏe cộng đồng của Thủ tướng Malaysia, Tiến sỹ Jemilah Mahmood, khuyến nghị tất cả các nước ASEAN cần đầu tư để thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó với các trường hợp khẩn cấp y tế cộng đồng và dịch bệnh mới (ACPHEED) nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng và ứng phó của khu vực.

Sáng kiến trên được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến “Ứng phó và Chuẩn bị cho Các hiểm họa Tự nhiên trong Đại dịch COVID-19: Chia sẻ những thách thức và bài học từ Malaysia và Nhật Bản” do Viện Công nghệ Quốc tế Malaysia-Nhật Bản (MJIIT), Đại học Kỹ thuật Malaysia tổ chức ngày 17/3.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, bà Mahmood nhấn mạnh: “Khu vực của chúng ta (ASEAN) nên lập trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh và đây là cơ hội vì Nhật Bản đã tài trợ cho việc thành lập trung tâm này.”

Theo bà, điều này đòi hỏi chính phủ của 10 quốc gia trong khu vực phải đầu tư vào trung tâm vì khi đó ASEAN sẽ không phải đối mặt với các vấn đề từ cách thức sản xuất vaccine, nghiên cứu, phát hiện công nghệ đằng sau việc sản xuất vaccine, sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm, phát hiện các ca nhiễm bệnh.

Vị cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Malaysia khẳng định việc thành lập trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng vì ASEAN là một trong những khu vực chịu nhiều tác động nhất, tiếp tục phải đối mặt với các mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm mới và đang tái phát, cũng như các thiên tai.

Bà Mahmood cũng đánh giá cao Nhật Bản, quốc gia có uy tín trong việc ứng phó với thiên tai và giảm thiểu rủi ro thiên tai trên cấp độ chính sách và đầu tư vào giải quyết vấn đề này.

Theo Vietnamplus