Báo cáo sơ bộ công bố ngày 24/6 cho biết, hai phi công trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) rơi xuống khu nhà dân hôm 22/5 ở trong tâm trạng lo lắng vì Covid-19.

Bộ trưởng Hàng không Pakistan, Ghulam Sarwar Khan, cho biết các thủ tục vận hành bay tiêu chuẩn không được phi công cũng như nhân viên kiểm soát không lưu tuân thủ. "Rất đáng tiếc là phi công đã quá tự tin. Các tiêu chuẩn vận hành chuyến bay bị phi công và nhân viên phớt lờ", ông Khan phát biểu trước Quốc hội.

Hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc. Ảnh: AFP.

 

Bộ trưởng Khan cho biết thêm, các phi công đã trò chuyện về Covid-19 khi đang cố gắng hạ cánh chiếc Airbus A320 và không kiểm soát hệ thống lái tự động. Đồng thời, khi chuyển sang giai đoạn hạ cánh, chiếc máy bay ở độ cao gấp đôi so với tiêu chuẩn.

Chuyến bay mang số hiệu PK-8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan bị rơi tại một khu dân cư gần sân bay Karachi hồi cuối tháng 5. Máy bay chở 99 hành khách và thành viên phi hành đoàn, trong đó có 9 trẻ em. 97 người chết, chỉ hai hành khách sống sót một cách diệu kỳ. Đây là một trong những thảm họa hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Pakistan. Các nhà chức trách cũng tìm thấy lượng lớn tiền mặt từ nhiều quốc gia trong đống đổ nát.

Tình nguyện viên đưa một người bị thương tại nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay ở thành phố Karachi ngày 22/5. Ảnh: AP.

 

Thảm họa xảy đến khi người Pakistan trên khắp đất nước đang chuẩn bị ăn mừng kết thúc tháng Ramadan. Tai nạn đau lòng ập đến chỉ một vài ngày sau khi Pakistan cho phép các chuyến bay thương mại hoạt động trở lại, sau thời gian tạm ngừng vì lệnh hạn chế di chuyển để ngăn Covid-19.

Bộ trưởng Ghulam Sarwar nói khoảng 29 ngôi nhà bị hư hỏng nặng sau thảm họa và chính phủ sẽ bồi thường cho người dân về thiệt hại tài sản.

Theo Ione