leftcenterrightdel
 Người di cư, trong đó có nhiều trẻ em, di chuyển qua Oaxaca (Mexico) trong hành trình tới Mỹ, ngày 15/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 27/3, Viện Di trú Mexico (INM) thông báo trong quý I/2023, nhà chức trách Mexico đã giải cứu hơn 34.000 trẻ em và trẻ vị thành niên nước ngoài không có giấy tờ tùy thân trong thời gian quá cảnh tại nước này để tìm đường di cư bất hợp pháp sang Mỹ.

Số trẻ nói trên hiện đang được bảo vệ tại các trung tâm chăm sóc trẻ em tại Mexico, trong khi lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra liệu các em cũng như gia đình có phải là nạn nhân của nạn buôn người hay không.

Trong thông báo về số liệu nhập cảnh và quá cảnh của nhóm người di cư không có giấy tờ tùy thân, INM cho biết trong số 34.489 trẻ được giải cứu, có 2.429 trẻ đi một mình, số còn lại đi cùng bố mẹ hoặc người thân.

Số trẻ đến từ Guatamala nhiều nhất (2.878 em), sau đó đến Honduras (2.368 em) và El Salvador (557 em). Số còn lại đến từ nhiều quốc gia ở Trung và Nam Mỹ.

Điều phối viên của INM Francisco Garduno nhấn mạnh chính sách nhất quán của Chính phủ Mexico là đảm bảo sự an toàn cũng như trật tự của dòng người di cư trong quá trình quá cảnh tại nước này, đặc biệt việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em, cũng như tạo điều kiện tối đa để các em được đoàn tụ cùng gia đình.

Năm 2022, Mexico đã giải cứu hơn 100.000 trẻ em và trẻ vị thành niên không có giấy tờ tùy thân trong quá trình quá cảnh để di cư bất hợp pháp sang Mỹ./.

Theo vietnamplus