leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trò chuyện cùng các em dự trại hè "Hoa hướng dương". 

Tham dự buổi gặp mặt có Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh; Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cùng đại diện lãnh đạo các ban/ đơn vị thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam và 101 cặp mẹ con tiêu biểu của chương trình "Mẹ đỡ đầu".

19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn có mẹ đỡ đầu

Tại buổi gặp mặt, Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh báo cáo nhanh về kết quả 2 năm thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 10/2021. Đến nay, Chương trình đã vận động được tổng số tiền trên 115 tỷ đồng, hỗ trợ, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trên 3.000 trẻ mồ côi do covid-19... Cuộc sống của nhiều trẻ thiếu may mắn đã có những đổi thay.

leftcenterrightdel
 Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh báo cáo nhanh về kết quả 2 năm thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động.

Điều đặc biệt hơn cả là sức lan toả của chương trình "Mẹ đỡ đầu". Chương trình đã được sự ủng hộ, đồng hành cùng tổ chức Hội của nhiều đơn vị, cá nhân trong việc hỗ trợ tư vấn tâm lý và người chăm sóc, nuôi dưỡng các con; tư vấn định hướng nghề nghiệp...

"Trong quá trình triển khai Chương trình, các cấp Hội luôn chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá các nội dung hướng dẫn của TƯ để phù hợp với thực tiễn địa phương. Một số cấp ủy phân công Ban Thường vụ huyện ủy nhận con đỡ đầu; nhiều tỉnh/thành đã phát huy được mạng lưới câu lạc bộ hưu trí, hội đồng hương xa quê, việt kiều... kết nối hiệu quả Mẹ đỡ đầu ở xa với Mẹ đỡ đầu trực tiếp và trẻ mồ côi" - Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh khẳng định.

Xúc động trước những hoàn cảnh cũng như nỗ lực của các cặp mẹ con đỡ đầu trên khắp cả nước, tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu tham dự trại hè "Hoa hướng dương" năm 2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm sâu sắc và dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ; hoàn thiện các chủ trương, chính sách và có hành động thiết thực trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo đúng lời dạy của Bác Hồ lúc sinh thời.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt 101 cặp mẹ - con đỡ đầu tiêu biểu tham dự Trại hè "Hoa hướng dương" năm 2023. 

"Năm nay, chương trình Trại hè "Hoa hướng dương" càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được tổ chức trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023), Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. "Vì dịch bệnh mà nhiều trẻ em không may mắn khi thiếu vắng cha mẹ trong cuộc sống nhưng sự ra mắt kịp thời của mô hình "Mẹ đỡ đầu" đã trở thành điểm tựa để lan toả yêu thương cho trẻ mồ côi trên khắp mọi miền đất nước" - Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Mô hình mẹ đỡ đầu cần được nhân rộng

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi. Cùng với việc nâng cao nhận thức và hành động của xã hội về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Phó Chủ tịch nước yêu cầu Hội LHPN Việt Nam tiếp tục duy trì nề nếp hoạt động, tính bền vững của mô hình "Mẹ đỡ đầu". Trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam nghiên cứu và lan tỏa thêm các mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để giúp đỡ thêm nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có điều kiện phát triển tốt đẹp. 

"Nhân buổi gặp mặt ngày hôm nay, tôi xin gửi lời cảm ơn và bày tỏ tri ân những tấm lòng thơm thảo của mẹ đỡ đầu khắp cả nước. Tôi tin tưởng rằng các mẹ sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam và tấm lòng thiêng liêng của một người mẹ để trực tiếp và gián tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ cho các em phát triển. Mô hình này cần được nhân rộng để những người lớn có tấm lòng của người mẹ đều có thể làm mẹ đỡ đầu" - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch nước cũng nhắn nhủ tình cảm thân thương và biểu dương tấm gương giàu nghị lực của các em nhỏ, mong muốn các em chăm ngoan, học giỏi, tiếp tục giúp đỡ bạn bè có chung hoàn cảnh; có nhiều dự định tốt đẹp trong tương lai; đồng thời, tin tưởng các em sẽ trở thành người có tấm lòng nhân ái, là công dân có ích cho xã hội.

Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu, các bộ/ ngành Trung ương, địa phương có việc làm, hành động thiết thực chăm lo cho trẻ, đặc biệt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; nghiên cứu, đề xuất chủ trương, chính sách pháp luật, dành nguồn lực để trẻ em luôn được chăm lo, giáo dục và đào tạo tốt hơn trong mỗi giai đoạn phát triển của đất nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt chương trình "Mẹ đỡ đâì", có thêm nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác chăm lo và bảo vệ phụ nữ, trẻ em. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai chương trình thiết thực, hiệu quả để chăm lo toàn diện cho trẻ; có hoạt động hỗ trợ để các mẹ làm tốt vai trò của mình. Trong thời gian tới, Hội cũng sẽ đề xuất cơ chế, chính sách và có thêm nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác chăm lo và bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng các phần quà lưu niệm nhằm khích lệ, động viên các cặp mẹ - con đỡ đầu, tạo thêm nguồn động lực cho các con phấn đấu học lập và tạo thêm nhiều kỉ niệm cho các cặp mẹ - con tại trại hè lần này.

Cũng trong buổi sáng 7/6, các cặp mẹ con tham dự Trại hè Hoa hướng dương đã có những hoạt động rất ý nghĩa khi được vào dâng hương tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tham quan, tìm hiểu về những di tích gắn liền với công việc, sự nghiệp của Bác trong những ngày Người công tác tại Phủ Chủ tịch.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự chương trình chụp hình lưu niệm


Thu Hà