Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp tiến sĩ Jill Biden, phu nhân Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tại Phủ Chủ tịch           Ảnh: Phạm Kiên

Phó Chủ tịch nước hoan nghênh phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là về rà phá bom mìn, tẩy độc các địa điểm nhiễm chất da cam/dioxin và hỗ trợ người khuyết tật. Phó Chủ tịch nước cũng đã giới thiệu về vai trò, vị thế của phụ nữ và bình đẳng giới ở Việt Nam; đánh giá cao việc hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này, góp phần tăng cường ngoại giao nhân dân, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Bà Jill Biden bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm Việt Nam và được chứng kiến những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, giúp hai nước vượt qua quá khứ chiến tranh để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn... Cho rằng phụ nữ và giáo dục có vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia, bà Jill Biden bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, tiến tới hợp tác trong lĩnh vực này. Cảm ơn phía Việt Nam đã giúp đỡ Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA), bà Jill Biden khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh.

Trước đó, sáng 19/7, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), bà Biden đã có cuộc trò chuyện và chụp ảnh lưu niệm với các học sinh được tặng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ chương trình khuyến khích trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn. Tiếp đó bà Biden cùng phái đoàn đến thăm Văn phòng tìm kiếm người Mỹ mất tích; có cuộc gặp với các thành viên của Peace Trees (Cây Hòa Bình), một tổ chức phi chính phủ của Mỹ được thành lập để trợ giúp người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Hôm nay, 20/7, tiến sĩ Biden có cuộc gặp với bà Mai Thị Hạnh (phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng - ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Hai bên đã trao đổi về những tiến bộ trong quan hệ Việt - Mỹ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như các lĩnh vực tiềm năng mở rộng quan hệ như vấn đề phụ nữ và giáo dục.

Tiếp đó, tiến sĩ Jill Biden tới thăm trại trẻ mồ côi HIV/AIDS tại Ba Vì, Hà Nội...

    NGỰ BÌNH/Báo PNVN

Một số hình ảnh Phu nhân Phó Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam

Bà Jill Biden - Phu nhân Phó Tổng thống Mỹ (váy trắng), Phu nhân Chủ tịch nước Mai Thị Hạnh (áo dài vàng), Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng (áo dài đen bên trái ảnh) cùng nhiều nữ lãnh đạo hai nước tham quan Văn Miếu
Bà Jill Biden thăm hỏi các em ở trại trẻ mồ côi HIV/AIDS thuộc Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội số II Hà Nội tại Ba Vì (Hà Nội)

Bà Jill Biden trò chuyện với các em trong một lớp học ở trại trẻ mồ côi HIV/AIDS thuộc Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội số II Hà Nội tại Ba Vì (Hà Nội)
Bà Biden nhận quà lưu niệm từ một em nhỏ ở trại trẻ mồ côi HIV/AIDS
                                                                                                                                                                       Ảnh: Thu Sương