Các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ cho phép những người có hệ miễn dịch suy yếu tiêm thêm liều vắc xin COVID-19 thứ 3 để tăng cường khả năng bảo vệ

Thông báo này được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra vào đêm muộn hôm 12/8 (giờ địa phương). Theo đó, những người đặc biệt dễ bị tổn thương vì cấy ghép nội tạng, một số bệnh nhân ung thư hoặc mắc các rối loạn khác sẽ được tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường. 

Một số quốc gia khác, trong đó có Pháp và Israel, cũng đưa ra khuyến nghị tương tự.

Theo các nhà nghiên cứu, các loại vắc xin hiện nay khó có thể giúp bệnh nhân một số căn bệnh phục hồi hệ thống miễn dịch. Vì các bệnh nhân thuộc nhóm trên không phải lúc nào cũng được bảo vệ như những người khỏe mạnh khác, do đó có thể chọn giải pháp tiêm thêm một liều vắc xin tăng cường cho họ.

“Việc tiêm liều vắc xin thứ 3 sẽ giúp những người bị suy giảm miễn dịch được tăng cường bảo vệ”, Tiến sĩ Janet Woodcock, ủy viên của FDA, cho biết trong một tuyên bố.

FDA xác định những người ghép tạng và những người suy giảm miễn dịch đã tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna sẽ được tiêm thêm một liều sau khi tiêm mũi thứ 2 ít nhất 28 ngày. FDA không đề cập đến những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch đã được tiêm một liều vắc xin Johnson & Johnson.

Thông báo được đưa ra khi biến thể Delta đang tràn qua nhiều bang trên nước Mỹ, khiến các ca mắc mới, nhập viện và tử vong tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ mùa đông năm 2020.

Điều quan trọng, quyết định về việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường của FDA chỉ áp dụng cho nhóm nguy cơ cao (ước tính không quá 3% người trưởng thành ở Mỹ) chứ không phải cho tất cả mọi người.

Các cơ quan y tế coi liều bổ sung như là một phần của đơn thuốc ban đầu cho những người bị suy giảm miễn dịch. Như ở Pháp, kể từ tháng 4, chính phủ nước này đã khuyến khích tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 3 cho các bệnh nhân suy giảm miễn dịch sau khi tiêm liều thứ hai 4 tuần. Israel và Đức gần đây cũng bắt đầu đề xuất tiêm liều thứ 3.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ, và sẽ ra quy định mới về việc tiêm liều tăng cường cho tất cả mọi người nếu nhận thấy phản ứng miễn dịch ở người bình thường bị suy giảm. 

Trước khi FDA đưa ra quyết định chính thức này, đã có hơn 1,1 triệu người Mỹ "lén" tiêm liều thứ 3. Đây phần lớn là những người ghép tạng và có hệ thống miễn dịch bị ức chế. Họ biết mình có nhiều nguy cơ lây nhiễm hơn người bình thường. Khi được hỏi, những người này cho biết đã tự tìm kiếm liều bổ sung và chấp nhận nói dối về tình trạng tiêm chủng của mình. 

Một số chuyên gia cho biết, vẫn chưa xác định những đối tượng nào nên và không nên tiêm liều vắc xin tăng cường khi "đối với một số người, liều thứ ba này làm tăng phản ứng miễn dịch của họ nhưng với một số người, nó dường như không".

Một nghiên cứu gần đây thực hiện trên hơn 650 người ghép tạng cho thấy, chỉ hơn một nửa trong số này có chứa kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm hai liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna - tất nhiên là ít hơn ở những người khỏe mạnh. 

Hiện vẫn chưa có dữ liệu về việc liều vắc xin COVID-19 thứ 3 hoạt động như thế nào và liệu nó có gây bất kỳ vấn đề an toàn nào (như tăng nguy cơ đào thải) ở người ghép tạng hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Canada báo cáo rằng, nhiều khả năng những người ghép tạng nhận được lượng kháng thể cao hơn. Một vài nghiên cứu nhỏ khác cũng phát hiện ra rằng, một số người ghép tạng đáp ứng với liều vắc xin COVID-19 thứ 3, trong khi ở một số người khác, liều thứ 3 này vẫn không đủ bảo vệ.

Theo phunuonline