leftcenterrightdel
 Video ghi lại cảnh nhóm 4 cô gái gốc Phi chửi bới các thiếu niên gốc Á

Hôm 20/11, gia đình của một nữ sinh viên 18 tuổi người Mỹ gốc Á, người bị hành hung trong một vụ việc được ghi lại trong video trên tàu điện ngầm, cho biết đang cảm thấy rất hoang mang sau “cuộc tấn công tàn bạo và vô cớ”.

Mei Lu, dì của nạn nhân, cho biết nữ sinh viên đã bị đánh vì can thiệp khi nhìn thấy một số cô gái trẻ lớn tiếng với 3 cậu bé châu Á và sử dụng những lời nói thô tục có tính phân biệt chủng tộc.

“Đó là một hành động dũng cảm, nhưng lại bị trả giá quá đắt”, bà Lu đã lên tiếng với khoảng 100 người ủng hộ tại Trung tâm Cộng đồng của khu phố người Hoa ở Philadelphia. Chị gái của bà Lu, mẹ của nữ sinh viên, đã khóc khi bà Lu mô tả các vết thương của nạn nhân, trong đó có nhiều vết bầm tím và sưng to ở mắt.

Bà Lu cho biết cháu gái của bà đang học năm cuối tại trường Trung học Central, và hiện đang phải thực hiện kiểm tra sức khỏe để xác định cấp độ nghiêm trọng của các vết thương ở đầu.

Hôm 19/11, Văn phòng Luật sư Quận đã đệ đơn cáo buộc 4 thanh thiếu niên, trong độ tuổi từ 13 đến 16, đã có hành vi hành hung nghiêm trọng và đe dọa do phân biệt sắc tộc.

Ông Thomas Nestel - Cảnh sát trưởng của Cơ quan Giao thông Đông Nam Pennsylvania (SEPTA) - cho biết nhóm 4 thanh thiếu niên nói trên là các cô gái gốc Phi. Từ video ghi hình vụ việc, có thể thấy những cô gái này la mắng 3 nam thiếu niên gốc Á, là học sinh tại trường Trung học Central.

Sau đó, nữ sinh viên 18 tuổi đã đứng ra bênh vực những cậu học sinh này, và sau đó đã trở thành “mục tiêu tấn công” của nhóm 4 cô gái gốc Phi. Họ đã đập đầu nạn nhân vào cửa tàu điện ngầm rồi tiếp tục đánh khi cô ngã xuống sàn.

Vụ hành hung đã khiến một số học sinh và phụ huynh, nhất là những người gốc Đông Á và Đông Nam Á, lo lắng về sự an toàn.

Hôm thứ 19/11, Hiệu trưởng của trường Trung học Central - ông Timothy McKenna - đã viết một lá thư gửi phụ huynh và học sinh, cho biết nhà trường đang cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho những học sinh cảm thấy lo lắng hoặc quan ngại về sự an toàn khi đến trường.

Ông McKenna cũng cho biết ông đã gặp gỡ phụ huynh và những người ủng hộ cộng đồng để xây dựng một chương trình hành động, giúp học sinh có thể đến trường một cách an toàn.

Ông John Chin - Giám đốc điều hành của Chinatown Development Corp - cho rằng những động thái nói trên tuy là “một khởi đầu tốt”, nhưng phụ huynh và các thành viên cộng đồng vẫn lo ngại về sự an toàn sau khi chứng kiến nhiều vụ tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á trong thời gian từ đầu đại dịch đến nay, mà ông mô tả là “20 tháng đối mặt với sự căm thù, bạo lực, hành hung và quấy rối”.

Trên khắp nước Mỹ, người Mỹ gốc Á đã liên tục báo cáo các vụ quấy rối và bạo lực có động cơ thù ghét sắc tộc từ tháng 3/2020. Tại Philadelphia, số vụ thù ghét chống lại người Mỹ gốc Á được báo cáo trong năm 2020 đã tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Theo phunuonline