Người di cư di chuyển bằng xe buýt tại thành phố New York. (Ảnh: ABC News)
Người di cư di chuyển bằng xe buýt tại thành phố New York. (Ảnh: ABC News)

Ngày 27/12, thành phố New York của Mỹ đã ban hành sắc lệnh hạn chế các xe buýt chở người di cư trong bối cảnh làn sóng di cư mới gây áp lực lên đô thị đông dân nhất nước này.

Sắc lệnh mới được Thị trưởng thành phố New York, ông Eric Adams, công bố tại cuộc họp báo trực tuyến với thị trưởng thành phố Chicago Brandon Johnson và thị trưởng thành phố Denver Mike Johnsons.

Tại cuộc họp, các thị trưởng cũng đã kêu gọi chính quyền liên bang hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư.

Theo sắc lệnh mới, các công ty xe buýt được thuê để chở các nhóm người di cư mới đến thành phố New York phải thông báo trước 32 tiếng về số lượng hành khách trên xe và chỉ được trả người đúng địa điểm được chỉ định, trong các khung giờ cụ thể ở quận Manhattan.

Người cố tình vi phạm quy định có thể đối mặt với án tù lên tới 3 tháng, hoặc án phạt tiền lên tới 500 USD đối với các cá nhân và 2.000 USD đối với các doanh nghiệp, tập đoàn.

Các công ty cố tình vi phạm có thể bị Sở Cảnh sát thành phố New York tạm giữ xe buýt.

Chính quyền thành phố New York cũng đã gửi thư cảnh báo đến các công ty xe buýt, được xác định có liên quan đến hoạt động vận chuyển nhóm người di cư mới từ Texas đến New York.

Trong thông cáo về sắc lệnh, chính quyền thành phố New York nhấn mạnh quy định mới kể trên sẽ đảm bảo thành phố có đủ khả năng quản lý cuộc khủng hoảng di cư một cách có trật tự.

Truyền thông đưa tin thành phố Chicago mới đây cũng đã áp đặt quy định tương tự với các công ty xe buýt.

Tuần trước, Văn phòng Thị trưởng thành phố New York thông báo phát hiện 14 chiếc xe buýt chở người di cư đến chỉ trong 1 đêm.

Cơ quan này ước tính cuộc khủng hoảng người di cư sẽ khiến thành phố phải chi tiêu tới 12 tỷ USD trong vòng 3 năm.

New York hiện có ý định cắt giảm 20% chi tiêu cho ứng phó khủng hoảng di cư trong năm tài chính 2024.

Dự kiến, bản báo cáo ngân sách sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 1/2024.

Theo TTXVN/Vietnam+