Một phụ nữ được tiêm vắc xin tại New York - REUTERS

Phát biểu trên truyền hình ngày 25.7, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci tỏ ra tức giận vì nước Mỹ đang đi sai hướng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, theo AP.

Vị cố vấn của Nhà Trắng cho rằng Mỹ đang trong tình trạng nguy hiểm đáng ra có thể tránh được khi số ca nhiễm tăng cao trong số những người chưa tiêm vắc xin và biến chủng Delta đang lây lan nhanh.

Ông Fauci cho biết những bệnh nhân được cấy ghép, hóa trị ung thư, bệnh tự miễn dịch đang trong chế độ ức chế miễn dịch, là những người nằm trong nhóm dễ tổn thương nhất và cần tiêm mũi thứ 3 nếu cần.

Vị chuyên gia trích dẫn một số nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch của người đã tiêm vắc xin có thể bị suy giảm và thông báo các quan chức y tế đang xem xét dữ liệu để quyết định thời điểm tiêm liều thứ 3.

Tiến sĩ Fauci nói các quan chức còn đang xem xét việc yêu cầu người đã tiêm vắc xin tiếp tục đeo khẩu trang. Trước đó, hãng Pfizer đề xuất tiêm liều thứ 3 nhưng giới chức Mỹ nói chưa cần.

Tuần trước, Bộ Y tế Israel thông báo vắc xin của Pfizer/BioNTech giảm hiệu quả trong việc ngăn chặn lây nhiễm và biểu hiện triệu chứng, trong bối cảnh biến chủng Delta đang lây lan mạnh.

Israel hiện tiêm liều thứ 3 cho người có hệ miễn dịch suy yếu, gồm người đã ghép tim, phổi, thận hoặc gan và bệnh nhân ung thư đang hóa trị.

Những bang có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp tại Mỹ đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh nhất. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ngày 25.7 thông báo có thêm 778.996 người tiêm vắc xin trong 24 giờ, con số cao nhất từ ngày 3.7. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn kỷ lục 4,63 triệu liều vào ngày 10.4 và nhìn chung, tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 tại Mỹ đang trên đà giảm.

Theo thanhnien