Cảnh sát Myanmar đeo khẩu trang đứng canh trước nhà tù Insein ở Yangon trước khi phóng thích tù nhân vào hôm nay. Ảnh: AFP. 

"Để kỷ niệm năm mới của người Myanmar, trên cơ sở nhân đạo và mong ước hòa bình của nhân dân, Tổng thống quyết định ân xá cho 24.896 tù nhân khắp cả nước", văn phòng Tổng thống Myanmar U Win Myint ra tuyên bố hôm nay.

Một quan chức cấp cao phụ trách trại giam ở thủ đô Naypyidaw cho biết quyết định phóng thích các tù nhân sẽ được thực hiện ngay lập tức, song không nói thêm chi tiết. Thông báo nói thêm 87 tù nhân nước ngoài được ân xá sẽ bị trục xuất.

Myanmar mọi năm vẫn ân xá cho hàng nghìn tù nhân để đánh dấu kỳ nghỉ lễ năm mới của nước này vào tháng 4. Tuy nhiên, đây là đợt phóng thích tù nhân quy mô lớn nhất.

Nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Colombia và một phần của châu Âu, đều quyết định phóng thích sớm hàng nghìn tù nhân do lo ngại các cơ sở giam giữ đông đúc, kém vệ sinh có thể trở thành ổ dịch Covid-19.

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 2,1 triệu người nhiễm, hơn 147.000 người chết. Myanmar là một trong những quốc gia có ca nhiễm nCoV thấp nhất Đông Nam Á, khi chỉ ghi nhận 85 ca nhiễm và 4 người tử vong.

Theo vnexpress