Bùi Đức Thịnh (sinh năm 1998) hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành Kinh tế đầu tư thuộc khoa Đầu tư của ĐH Kinh tế quốc dân. Nam sinh từng đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp TP. Hà Nội, nhận học bổng tham gia chương trình thực tập quốc tế tại ĐH quốc lập Trung Sơn (Đài Loan, Trung Quốc).

Ngoài học tập tốt, Thịnh còn năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cậu từng là tình nguyện viên tại Hội nghị Thanh niên sáng tạo xã hội và khởi nghiệp (Youth Co:lab) do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức năm 2019.

Ít ai biết, trước khi có thành tích như hiện tại, Thịnh từng có khoảng thời sao nhãng việc học. Cú trượt dốc này cũng chính là động lực khiến chàng trai thay đổi và cố gắng nhiều hơn.

hoc bong toan phan anh 1
Bùi Đức Thịnh đạt nhiều thành tích trong học tập và năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Quyết tâm thay đổi

Trò chuyện với Zing, Thịnh cho biết khi làm hồ sơ thi đại học, cậu đăng ký xét tuyển vào ngành Kinh tế đầu tư của ĐH Kinh tế quốc dân vì nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành. Hơn nữa, lựa chọn này cũng phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên, khi trúng tuyển vào trường, do còn tâm lý vui chơi, xả stress sau những ngày tháng ôn thi đại học, Thịnh đạt học lực khá.

hoc bong toan phan anh 2
Nam sinh bắt đầu làm việc tại Phòng Hợp tác Quốc tế của trường từ năm thứ 2 đại học.

Kịp nhận ra sự sa sút của bản thân, nam sinh đã lên kế hoạch cụ thể, vạch ra những mục tiêu rõ ràng cho việc học.

Từ năm thứ 2, điểm tích lũy của Thịnh mới dần được cải thiện.

Những kỳ tiếp theo, ngoài thời gian học tập, nam sinh còn xin cộng tác tại Phòng Hợp tác Quốc tế và Phòng Truyền thông của trường.

"Làm việc trong môi trường này, mình có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các học giả, giảng viên và sinh viên quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt giúp mình cải thiện vốn tiếng Anh", Thịnh chia sẻ.

Nhờ tham gia tích cực các hoạt động, năm 2019, Đức Thịnh vinh dự nhận giấy khen của hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân cho những đóng góp vào sự phát triển hoạt động hợp tác quốc tế.

Đặt chân tới 10 quốc gia

Với kết quả học tập tốt cùng thành tích hoạt động ngoại khóa, Thịnh đạt được nhiều học bổng từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Một trong những trải nghiệm khiến cậu nhớ nhất là học bổng toàn phần của chính phủ Áo dành cho sinh viên xuất sắc theo học một năm tại ĐH Khoa học Ứng dụng IMC Krems.

Tuy có nhiều lợi thế, nam sinh cho biết để được cấp học bổng, cậu trải qua không ít khó khăn.

"Bất lợi lớn nhất là học bổng yêu cầu phải có bản thỏa thuận học tập của trường mình và một trường trong danh sách có thể theo học. Tuy nhiên, trường mình lại không có ký kết hợp tác trao đổi nào. Rất may, một vị giáo sư của ĐH Khoa học Ứng dụng IMC Krems đề xuất trường hợp của mình lên hội đồng khoa học trường. Họ rất ấn tượng về hồ sơ mình chuẩn bị nên đã đồng ý cấp thư mời và miễn toàn bộ học phí".

hoc bong toan phan anh 3
Thịnh giành học bổng toàn phần của chính phủ Áo dành cho sinh viên xuất sắc theo học một năm tại ĐH Khoa học Ứng dụng IMC Krems.

Thịnh cho biết trong thời gian học tập tại Áo, cậu có cơ hội đặt chân tới 10 quốc gia. Được gặp gỡ nhiều người và tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau, điều khiến Thịnh ấn tượng nhất là môi trường học thuật ở đây.

"Cách học ở Áo khá khác so với Việt Nam, đặc biệt là tại trường của mình. Vì trường tập trung đào tạo kiến thức thực tiễn cho sinh viên nên mình có rất nhiều bài tập nhóm, bài tập cá nhân và các buổi tham quan thực tế doanh nghiệp. Quãng thời gian học ở Áo một năm đã giúp mình có tư duy nhạy bén hơn", cậu nói.

Giữ thái độ chủ động lĩnh hội kiến thức, cậu đã hoàn thành khóa học với điểm trung bình là 96/100.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, nam sinh cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là tinh thần tự học, chăm chỉ và biết phân bổ thời gian hợp lý.

"Mình nhận thấy kiến thức trong giáo trình rất nhiều, quan trọng là phải biết cách hệ thống để dễ ôn tập nhất. Mình ít khi đọc sách nhưng lại rất thích tìm hiểu thông tin trên Internet. Những vấn đề khiến mình tò mò, mình có thể dành hàng giờ tra Google", Thịnh nói.

Vì phải bảo lưu một năm để học tại Áo nên ngay khi trở về nước, Thịnh cố gắng hoàn thành chương trình học và tập trung làm khóa luận. Nam sinh hy vọng sẽ tốt nghiệp bằng xuất sắc như mục tiêu mà trước đó bản thân đã đặt ra.

Thịnh cho biết cậu sẽ đi làm 1-2 năm để tích luỹ thêm kinh nghiệm và tiếp tục tìm kiếm cơ hội săn học bổng du học thạc sĩ.

Thành tích nổi bật của Bùi Đức Thịnh:

- GPA: 3.55.

- Sinh viên 5 tốt cấp TP. Hà Nội năm 2019.

- Học bổng toàn phần từ chính phủ Áo dành cho sinh viên xuất sắc theo học tại ĐH Khoa học Ứng dụng IMC Krems năm học 2019-2020.

- Tham gia chương trình lãnh đạo trẻ về sáng kiến chính sách (Young ASEAN Leaders Policy Initiative) năm 2019 tại Thái Lan.

- Tham gia chương trình giao lưu thanh niên và lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (ASEAN Youth Exchange Program) năm 2018 tại Thái Lan.

- Tham gia Diễn đàn Thanh niên Thế giới (World Youth Forum) năm 2019 tại Ai Cập.

- Học bổng khuyến khích học tập của ĐH Kinh tế quốc dân. 

 

Theo Zing