Trường Zhengyuan có 18.000 học sinh và 6 căng tin. Những năm gần đây, mỗi bữa ăn, hơn 500 kg thực phẩm bị lãng phí tại mỗi căng tin của trường. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường quyết định phạt tiền hoặc cắt học bổng những học sinh hay để thừa đồ ăn.

Học sinh trường Zhengyuan cân đồ ăn thừa sau mỗi bữa. Ảnh cắt từ Video: China Daily

 

Trong một tháng, những em để bỏ lại trung bình hơn 100 gram thức ăn mỗi bữa sẽ bị loại khỏi danh sách xét duyệt học bổng. Ngoài ra, nếu lượng thức ăn bị lãng phí nhiều hơn, các em có thể bị phạt 100 nhân dân tệ (hơn 300.000 đồng). Nhà trường sẽ tích cực khen ngợi những em lấy đồ ăn vừa đủ, dùng hết đồng thời phê bình học sinh lãng phí.

Để việc đo đếm chính xác, trường Zhengyuan sử dụng cân điện tử đặt trước cửa căng tin. Sau mỗi bữa ăn, đại diện học sinh từng lớp sẽ mang thức ăn thừa của cả lớp đến cân. Dữ liệu được phòng giáo dục đạo đức của trường ghi lại, thống kê hàng tuần. Năm học sinh không lãng phí thức ăn, hoặc có lượng để thừa ít nhất mỗi tháng sẽ được tuyên dương.

Luo Xiangyun, hiệu trưởng trường Zhengyuan, cho biết quy định đặc biệt này giúp tránh lãng phí thực phẩm tại trường. "Chúng tôi tuân theo quan niệm rằng tiết kiệm là vinh quang và đáng xấu hổ khi lãng phí", ông nói.

Tháng 8 năm nay, trường Zhengyuan cho biết đã tiết kiệm được hơn 5.000 kg thực phẩm mỗi ngày nhờ áp dụng quy định này.

Theo vnexpress