leftcenterrightdel
 Người dân dùng quạt tay làm mát khi đi trên đường phố Manila, Philippines, ngày 24/4. Ảnh: AFP

Đông Nam Á nắng nóng cực điểm

Ngày 25/4, Chính phủ Thái Lan phát cảnh báo mới nhất về thời tiết nắng nóng như thiêu đốt trên cả nước. Cơ quan khí tượng thủy văn Bangkok dự báo những ngày tới, nhiệt độ có thể tăng trên 52 độ C.

Trước đó ngày 24/4, thủ đô Bangkok trải qua ngày nắng nóng cực điểm, với mức nhiệt cao nhất đo được lên đến 40,1 độ C. Các chuyên gia cảnh báo chỉ số nhiệt độ (Heat Index) tại Bangkok - thước đo nhiệt độ trong không khí bao gồm các yếu tố khác như độ ẩm và vận tốc gió - đang ở mức “cực kỳ nguy hiểm”.

Chính quyền thành phố Udon Thani, vùng đông bắc Thái Lan, cũng cảnh báo mức nhiệt có thể tăng cao kỷ lục vào ngày 25/4.

Ngày 24/4, Bộ Y tế Thái Lan cho hay tính đến ngày 17/4 đã có 30 người chết vì say nắng kể từ ngày 1/1. Con số này ở mức đáng báo động, khi so với 37 người chết vì nắng nóng trong 12 tháng của cả năm 2023.

Theo báo cáo của Cơ quan khí tượng Myanmar, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận nền nhiệt tăng đột biến, trong đó không ít địa phương báo cáo mức nhiệt trên 40 độ C. Theo Cục Khí tượng thủy văn Myanmar, nhiệt độ ở miền Trung và vùng đồng bằng nước này có thể sẽ tiếp tục tăng cao trong hai ngày 28 - 29/4.

Malaysia đã phát cảnh báo thời tiết nắng nóng trong mùa hè 2024 và Bộ Giáo dục nước này khuyến cáo những biện pháp bảo vệ sức khỏe đối với học sinh, sinh viên trên cả nước trong bối cảnh nước này lần đầu tiên nâng cảnh báo nắng nóng lên mức 1 tại 10 khu vực.

Tại Philippines, cảnh báo chỉ số nắng nóng đạt mức “nguy hiểm’ với nhiệt độ vượt quá 42 độ C, được đưa ra đối với nhiều khu vực bao gồm vùng thủ đô Manila. Bộ Y tế Philippines ngày 24/4 cho biết từ đầu năm cho đến ngày 18/4, nước này đã ghi nhận ít nhất 34 trường hợp mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng, trong đó đã có 6 ca tử vong. Theo Hãng tin Reuters, hơn 7.000 trường công lập tại Philippines đã chuyển sang hình thức học trực tuyến trong tuần qua, do nắng nóng bất thường tại nhiều nơi.

Ở khu vực Nam Á, nắng nóng cũng đang làm không ít người dân Nepal khốn khổ. Dự báo, nền nhiệt trong ngày 25/4 tại hai tỉnh miền Nam Nepal sẽ vượt 40 độ C. Nền nhiệt trong ngày 24/4 tại tỉnh Lumbini ở miền Nam nước này lên mức 43 độ C, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân với một số trường hợp báo cáo hiện tượng rối loạn tiêu hóa, mất nước và đau đầu. Bộ Y tế nước này đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng trong trường hợp nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.

Châu Âu 'biến hóa' sắc màu trước thời tiết bất thường

Ngày 22/4, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết, châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể đối phó được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nhiệt độ tăng cao.

Theo hãng CNN, Châu Âu đang trải qua một đợt thời tiết bất thường khi bụi mù sa mạc Sahara bao phủ khắp Hy Lạp và tuyết trắng đang rơi dày đặc ở Phần Lan dù đã dần chuyển sang mùa hè.

leftcenterrightdel
Mọi người tụ tập ngoài trời khi bụi bao phủ Athens vào ngày 23/ 4/ 2024. Ảnh: George Vitsaras/EPA-EFE/Shutterstock 

Đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara đã bao phủ nhiều khu vực ở Hy Lạp, tạo ra cảnh tượng ngoạn mục và khiến chính quyền nước này phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe sớm để người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe.

Đáng chú ý, trong khi nhiều nơi ở Hy Lạp chuyển sang màu cam thì Phần Lan phải đối mặt với một tuần tháng Tư tuyết trắng xóa bất thường. Đài truyền hình YLE đưa tin tuyết dày hơn bình thường ở phía bắc lục địa đã khiến giao thông công cộng rơi vào tình trạng bế tắc trên khắp miền nam Phần Lan.

YLE hôm 23/4 cũng dẫn tin "thời tiết tháng 4 kỳ lạ" đã mang tuyết dày hơn 20 cm (7,9 inch) đến một số khu vực, khiến xe điện bị mắc kẹt, các dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm phải trì hoãn ở thủ đô Phần Lan, đồng thời các chuyến bay bị hủy và chậm trễ tại sân bay Helsinki.

Theo thoidai