leftcenterrightdel
 Trẻ em lấy nước sinh hoạt tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 10/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 21/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nắng nóng gay gắt ở Dải Gaza có thể làm trầm trọng hơn nữa những vấn đề về sức khỏe đối với người dân Palestine vốn đang thiếu thốn nhu yếu phẩm cần thiết, trong bối cảnh xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel vẫn diễn biến căng thẳng.

Thời gian qua, người dân Palestine tiếp tục di dời khỏi nơi ở của mình với số lượng lớn.

Trong bối cảnh thiếu thốn cơ sở sinh hoạt và nhu yếu phẩm cần thiết, nắng nóng có thể làm cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn, chẳng hạn như nước uống có thể dễ nhiễm bẩn hơn dưới thời tiết nắng nóng, lương thực thực phẩm có thể dễ hỏng hơn.

Vì vậy, ông Richard Peeperkorn - đại diện của WHO tại Gaza và Bờ Tây, bày tỏ quan ngại rằng nắng nóng có thể là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh hoặc khiến nhiều bệnh khác gia tăng mức độ nghiêm trọng.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng y tế công cộng quy mô lớn ở Gaza do thiếu nước sạch sinh hoạt, lương thực thực phẩm cũng như vật tư y tế.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều khu vực trên thế giới đang chìm trong nắng nóng cực đoan khi Bắc Bán cầu đã bước vào mùa Hè 2024. Những đợt sóng nhiệt gay gắt đầu Hè năm nay cũng đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trên thế giới.

Trong khi đó, tại Gaza, ông Peeperkorn cho biết, số ca mắc bệnh tiêu chảy đã tăng gấp 25 lần so với thông thường, chủ yếu do không đảm bảo điều kiện vệ sinh và nước uống khi trời nắng nóng.

Trong tình hình đó, nhân viên y tế của WHO tại Gaza đã không thể tiến hành các hoạt động sơ tán người bệnh khỏi Gaza kể từ khi cửa khẩu Rafah bị đóng lại hồi đầu tháng 5 do xung đột giữa Hamas và Israel.

Theo ông Peeperkorn, khoảng 10.000 bệnh nhân vẫn đang cần được sơ tán khỏi Gaza để điều trị bệnh, một nửa trong số đó đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của cuộc xung đột./.

Theo vietnamplus