leftcenterrightdel
 Nắng nóng dữ dội bao trùm nước Mỹ - Ảnh: Guardian

Đợt nắng nóng kéo dài gần đây gây ra hàng chục vụ cháy rừng và khiến khoảng 130 triệu người phải chịu mối đe dọa nhiệt độ cao dữ dội, đến mức Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) gọi đây là "đợt nắng nóng lịch sử".

Trong ngày 6/7, NWS đã đưa ra khuyến cáo cho gần 133 triệu người trên khắp nước Mỹ, chủ yếu ở các tiểu bang phía tây, nơi nhiệt độ lên đến gần 40 độ C. Dự kiến nhiệt độ và độ ẩm cao kết hợp khiến nhiệt độ tăng lên khoảng 38C ở một số vùng kéo dài đến tuần tới.

Tại bang Oregon, kỷ lục nhiệt độ có thể bị phá vỡ ở các thành phố bao gồm Eugene, Portland và Salem. Trên khắp Hoa Kỳ, hàng chục kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ, khiến hàng triệu người tại Bullhead City, Arizona đến Norfolk, Virginia phải tìm cách thoát khỏi cái nóng như thiêu đốt.

Tại lễ hội nhạc Blues Waterfront ở Portland, Oregon trong ngày 5/7, nhiều người giải nhiệt bằng cách uống nước lạnh, tìm nơi trú ẩn dưới bóng râm hoặc làm mát dưới vòi phun nước.

Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy đã ban hành cảnh báo cờ đỏ về cháy rừng trên khắp bang California. Các quan chức kêu gọi mọi người cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tránh những hoạt động có thể gây hỏa hoạn, đồng thời tuân thủ lệnh sơ tán.

Kể từ ngày 2/7, California đã ghi nhận hơn 20 vụ cháy rừng, trong đó 2 vụ cháy lớn nhất đã thiêu rụi hàng ngàn héc ta.

Theo phụ nữ TPHCM