"Chúng tôi đang huấn luyện tác chiến trên không cho các nữ học viên phi công trẻ tại trường không quân Krasnodar", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov nói ngày 8/6 trong chuyến thăm trường thiếu sinh quân Orenburg.

"Một số nữ học viên sẽ học lái tiêm kích, số khác theo chuyên ngành cường kích và phần lớn sẽ thành phi công vận tải quân sự", Pankov cho biết thêm. "Chúng ta sẽ sớm thấy những phi công tiêm kích đầu tiên của Nga tại các đơn vị không quân trực chiến".

Nữ học viên phi công Nga bước vào máy bay huấn luyện L-39 tại trường không quân Krasnodar tháng 6/2020. Ảnh: Sputnik.

Thứ trưởng Pankov cho biết các nữ học viên không quân đang huấn luyện bay và nhảy dù "theo chương trình đào tạo phi công quân sự của Nga mà không có bất cứ miễn giảm nào" trong quá trình học tập.

Một số nữ học viên đã hoàn thành khóa học thứ tư tại trường không quân Krasnodar, được huấn luyện trên máy bay L-39 để thành thục các động tác nhào lộn trên không và bay theo đội hình.

Không quân Nga trong nhiều thập kỷ qua không tiếp nhận bất cứ nữ phi công nào. Sau khi nhận được thư của nữ sinh trên khắp nước Nga thể hiện mong muốn phục vụ trong không quân, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu quyết định bắt đầu tuyển chọn phi công nữ từ tháng 8/2017.

Trong số 214 nữ sinh tham gia ứng tuyển vào trường không quân Krasnodar năm 2017, chỉ 16 người được lựa chọn sau hàng loạt bài thi và kiểm tra khắc nghiệt, bao gồm đánh giá tâm lý và thể chất.

Sau khi đọc lời tuyên thệ vào tháng 9/2017, 16 người này trở thành các nữ học viên đầu tiên tham gia chương trình huấn luyện phi công trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Theo vnexpress