Bà Nguyễn Thái Hải Vân (giám đốc điều hành Grab Việt Nam) đang chia sẻ về ý nghĩa, mục đích chương trình. Ảnh: H.NHƯ.
Sân chơi lớn của cộng đồng khởi nghiệp
Demo Day thuộc chương trình tăng tốc khởi nghiệp Grab Ventures Ignite - chuỗi sự kiện quy mô do Grab tổ chức và là một phần trong lộ trình thực hiện sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng với mục tiêu nuôi dưỡng các startup giai đoạn đầu (early stage) và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
Tại Demo Day, 13 startup - được tuyển chọn kĩ từ nhiều vòng trước đó và đã tham gia vào chương trình đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp kéo dài 14 tuần – đã có cơ hội trình bày ý tưởng khởi nghiệp về "đứa con tinh thần" trước hội đồng cố vấn, giám khảo chuyên môn.
Có thể thấy các startup tham gia chương trình có ý tưởng, hướng đi, quốc tịch... rất đa dạng (có hai startup đến từ Singapore là Accredify and Bossjob).
Nếu như Abivin giúp doanh nghiệp giảm chi phí logistics, gia tăng hiệu quả và cải thiện sự hiện diện của chuỗi cung ứng thì bePOS là nền tảng siêu điểm bán hàng với mục tiêu hỗ trợ cho các cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ ở Đông Nam Á;
GoDee hướng đến dịch vụ di chuyển dễ dàng hơn với công nghệ và mô hình chia sẻ phương tiện giao thông; Hana giúp khách hàng tăng doanh thu và giảm chi phí vận hành thông qua quy trình tự động hóa bán hàng và tiếp thị thông qua giải pháp trò chuyện tự động (chatbot); Medici cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của các doanh nghiệp;
Emiso là một nền tảng phát video trực tuyến cung cấp các giải pháp đáng tin cậy và linh hoạt; Papaya cải thiện quy trình bồi thường bảo hiểm sức khỏe, giải quyết những vấn đề nhức nhối của khách hàng, công ty bảo hiểm và bệnh viện; Stringee là nền tảng lập trình giao tiếp cung cấp tính năng nghe – gọi – chat – SMS nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng;
Sumi là một người bạn trí tuệ nhân tạo (AI) giúp kết nối hiệu quả với Gen Z; Vbee xây dựng hệ sinh thái giọng nói trí tuệ nhân tạo (AI) chuyển văn bản thành tiếng nói; WeCare247 là một nền tảng dịch vụ cung cấp người nuôi bệnh.
Trước khi bước vào "vòng đấu" sinh tử tại Demo Day để có cơ hội giành giải thưởng có tổng giá trị lên đến 1 triệu USD, các startup trên đã được trang bị cho startup kiến thức và kinh nghiệm về gọi vốn, thấu hiểu nhu cầu thị trường, chiến lược mở rộng quy mô hoạt động để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới.
Biến thách thức thành cơ hội
Tại Demo Day, một số gương mặt có tiếng trong giới khởi nghiệp cũng đã chia sẻ góc nhìn về việc startup Việt cần làm gì để có thể tồn tại và phát triển nhất là trong giai đoạn rất thử thách vì COVID-19 hoành hành.
Các startup lọt vào vòng cuối chương trình chụp hình lưu niệm cùng đại diện ban tổ chức tại Demo Day. Ảnh: H.NHƯ.
Ông Shaun Chong (đồng sáng lập Ninja Van, startup gọi thành công 395 triệu USD) chia sẻ niềm tin rằng các startup Việt Nam có rất nhiều lợi thế ngay cả trong thời điểm đại dịch tồn tại.
"Theo tôi biết Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở Đông Nam Á. Cá nhân chúng tôi là một startup ngoại quốc nhưng khi đến thị trường Việt Nam thì được hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền trong nước và cơ sở hạ tầng của quốc gia các bạn rất tốt, rất tiềm năng cho các yếu tố liên quan đến internet, dịch vụ thương mại điện tử. Số người dùng internet và điện thoại thông minh ở quốc gia các bạn nằm trong tốp đầu khu vực. Trong COVID-19, những nền tảng tốt trên sẽ giúp các bạn phát triển nhanh hơn nữa", ông Shaun chia sẻ.
Còn ông Cao Trọng Kim Trí (phó tổng giám đốc KiotViet, startup vừa gọi được đầu tư 6 triệu USD vào cuối năm 2019) thì cho rằng dân số là một yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
"Và trong khu vực thì về khoản này, Việt Nam có thể nói chỉ thua Indonesia. Chúng tôi luôn tin rằng Việt Nam rất tiềm năng cho các startup phát triển và hiện số quỹ đầu tư hướng về chúng ta ngày một nhiều. Dĩ nhiên câu chuyện khởi nghiệp trong nước vẫn còn không ít hạn chế, các startup vẫn cần phải hoàn thiện nhiều nhưng tôi tin tích cực sẽ nhiều hơn tiêu cực nếu các bạn biết tận dụng các thế mạnh, không ngừng cải tiến sản phẩm và hiểu rõ vai trò, vị trí của mình cũng như các quỹ đầu tư", ông Kim Trí khẳng định
Bà Nguyễn Thái Hải Vân (giám đốc điều hành Grab Việt Nam) nhận định dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn và áp lực chưa từng có cho các startup tại Việt Nam. Dù vậy, bà Hải Vân tin rằng thách thức có thể biến thành cơ hội nếu startup bình tĩnh đón nhận và chủ động nắm bắt những thay đổi.
"Trong bối cảnh này, chúng tôi thực hiện Grab Ventures Ignite với mong muốn tận dụng thế mạnh và năng lực của một siêu kỳ lân khởi nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á để tiếp sức các startup Việt Nam ở giai đoạn đầu, qua đó đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung, thực hiện cam kết Grab Vì Cộng Đồng", bà Hải Vân chia sẻ.
Được nhiều chuyên gia "tiếp sức" Chương trình có sự đồng hành của các đối tác chiến lược uy tín như Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và hàng loạt chuyên gia, đội ngũ giám đốc cấp cao như ông Anthony Tan (CEO tập đoàn và đồng sáng lập Grab), bà Cheryl Goh (phó chủ tịch phụ trách marketing của Grab), ông Kenneth Tan (phó chủ tịch phụ trách đầu tư của Gobi Partners), ông Don Phan (giám đốc phát triển kinh doanh của Amazon Web Services), bà Vũ Văn (đồng sáng lập và CEO của Elsa)... Chương trình cũng thu hút sự tham gia của 20 quỹ đầu tư có tiếng trong khu vực. |
Theo tuoitre