Hơn 1.200 người tại miền Bắc tham dự sự kiện chào mừng Ngày Quốc tế Yoga
lần 4 tổ chức tại Hà Nội tối 16-6

Sự kiện đã thu hút gần 1.200 người tại thủ đô và các tỉnh lân cận như Nam Định, Hải Phòng, Bắc Ninh... 

Họ đã có một buổi đồng diễn yoga và cùng nhau chia sẻ những ảnh hưởng tích cực của yoga đến đời sống.

Với những động tác uyển chuyển, dẻo dai, ngày càng nhiều người Việt lựa chọn yoga như một phương pháp tập luyện sức khoẻ, tinh thần hay một lối sống lành mạnh và trầm lắng.


 

Cân bằng thể xác và tinh thần 

Thông qua việc tập luyện yoga, con người có thể thay đổi thái độ của mình đối với cuộc sống một cách tích cực hơn. 

Nhiều người cho biết trước khi đến với bộ môn này, họ là người dễ bực tức, buồn phiền, tinh thần bất an... nhưng sau khi đến với yoga, họ đã biết cách làm cho cuộc sống của mình trở nên cân bằng giữa thể xác và tinh thần.

Anh Đào Trung Nghĩa, 30 tuổi và hiện đã tập yoga được 6 năm, chia sẻ yoga đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh: "Trước đây mình từng là một người bồng bột, dễ nóng nảy, giờ giấc sinh hoạt thất thường. Nhưng kể từ khi luyện tập yoga hàng ngày, tôi đã đặt được cho bản thân một khuôn khổ sống nhất định, tâm trí trở nên nhẹ nhàng, cảm thấy bình an và thanh thoát hơn".

Cảm nhận đặc biệt nhất đối với anh là càng tập yoga, anh càng cảm thấy ẩn sâu trong cơ thể là những điều huyền bí cần được khám phá.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, 45 tuổi, cho biết cái hay của yoga là khả năng đánh thức mọi giác quan, mọi bộ phận trên cơ thể con người, đặc biệt là những vị trí mà bình thường mọi người hiếm khi để ý đến, ví dụ như gót chân hay cổ tay.

Ngoài ra, mỗi tư thế của yoga có một ý nghĩa khác nhau, một tác động nhất định đối với cơ thể như tốt cho hệ tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn...

Đó cũng là lý do mà dù đã 74 tuổi, bà Nguyễn Hoàng Ly vẫn quyết định tham gia bộ môn này. Bà Ly từng bị thoái hoá cột sống và không thể đi lại được trong 6 tháng. Sau khi hồi phục, bà lựa chọn yoga vì tốc độ không quá nhanh, các động tác uyển chuyển và có nhiều tư thế mà người cao tuổi cũng có thể tập luyện.

Yoga là một môn thể thao tĩnh, gần với "thiền", có thể giúp con người thư giãn, giải thoả tâm lý hiệu quả. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng các bài tập của yoga nhẹ nhàng hơn so với các bộ môn thể thao khác.

Chị Ngọc Nga cũng cho biết mình từng thích những môn thể thao hoạt động mạnh, vận động với tần suất cao, điều đó khiến chị có những hiểu nhầm về yoga.

"Tôi từng nghĩa đây là một bộ môn nhẹ nhàng, chậm, uyển chuyển. Nhưng sau 4 năm theo đuổi yoga, tôi nhận ra nó không nhẹ nhàng như những gì mọi người trông thấy," chị Nga nói. 

Yoga dành cho mọi lứa tuổi 

Yoga của Ấn Độ đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam với những tác động tích cực và sự gần gũi trong quan niệm sống với văn hoá của người Việt. Có thể thấy người Việt đang ngày càng quan tâm đến sức khoẻ của mình và tin tưởng bộ môn này.

Anh Ramit Choudhary, một huấn luyện viên Ấn Độ đã có 7 năm kinh nghiệm dạy bộ môn này ở Việt Nam, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online: "Sau một thời gian dài giảng dạy, tôi cảm thấy các học viên người Việt rất hứng thú với yoga. Ngày càng nhiều học viên tham gia các lớp học và họ luyện tập rất chăm chỉ".

Anh cũng cho biết thêm lý do của sự thay đổi nhận thức của mọi người về yoga là nhờ các học viên cảm thấy được những sự thay đổi tích cực không chỉ ở trong cơ thể, mà còn về tâm lý con người. 

Họ cảm thấy khoẻ mạnh hơn, yêu đời hơn, đó là lý do khiến con người gắn kết với yoga. Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần những người luyện tập Yoga là phụ nữ trung niên. 

Theo huấn luyện viên Ramit, các học viên của anh dao động trong độ tuổi từ khoảng 20 đến 65. Càng những người lớn tuổi, họ càng tập trung hơn vào luyện tập để tăng cường và cải thiện sức khoẻ, trí nhớ và tâm lý.

Trong sự kiện lần này cũng có rất nhiều bậc phụ huynh có con em cùng tập luyện để trẻ có thể rèn luyện sức khoẻ cũng như tăng cường sự tập trung.


Chị Mai, mẹ của bé Tùng Lâm 10 tuổi, cho biết: "Ở lớp con trai thường dễ bị mất tập trung, việc tập yoga sẽ giúp Lâm có thể tập trung trong các hoạt động thường ngày cũng như thêm khoẻ mạnh". 

Bé Chi Mai (8 tuổi) cũng cùng bà ngoại đến tham gia sự kiện và chia sẻ rằng em cũng đã theo bà tập yoga được hơn 1 tháng và thấy rất thích thú với bộ môn này.

Hành trình từ "tôi" đến "chúng ta"

Trong thông điệp gửi đi toàn thế giới nhân dịp ngày Quốc tế Yoga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: "Yoga mang đến một sự hợp nhất giữa 'tâm, thân và trí'. Chúng ta bắt đầu hiểu hơn về bản thân mình và từ đó có thể hiểu hơn về những người khác, và sẵn sàng kết nối một cách tích cực tới toàn xã hội và môi trường xung quanh."

Hay nói cách khác, yoga là hình trình từ "tôi" đến "chúng ta". Qua đó có thể thấy, yoga không thật sự chỉ tập trung vào một đối tượng đặc biệt nào mà dành cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

Như Ngài Đại sứ Ấn Độ Parvathaneni Harish đã phát biểu tại sự kiện: "Yoga là món quà mà Ấn Độ dành tặng cho nhân loại nhằm tạo ra sự hài hoà về năng lượng, các yếu tố về mặt thể chất, tâm lý, cảm xúc của con người để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa."

Theo Tuổi trẻ