leftcenterrightdel
Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh phát biểu khai mạc sự kiện. 

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo sức khỏe và vệ sinh kinh nguyệt cho phụ nữ và trẻ em gái.

Sự kiện có sự góp mặt của hơn 250 đại biểu các sở, ngành, đoàn thể và giáo viên, học sinh trường THCS Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) và trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu của 63 tỉnh/thành trên cả nước với sự tham gia của đại biểu các sở, ngành, đoàn thể và Hội LHPN các cấp, các giáo viên và hơn 30,000 học sinh các trường Trung học Phổ thông và Trung học Cơ sở.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết, thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam cùng với sự hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức quốc tế, đã không ngừng nỗ lực thực hiện các chương trình nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh cho phụ nữ và trẻ em gái, từ thành thị tới nông thôn".

Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh bày tỏ mong muốn, cộng đồng xã hội và các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, học sinh loại bỏ định kiến xung quanh vấn đề kinh nguyệt vì đây là vấn đề sinh lý bình thường của tất cả phụ nữ.

Thầy cô và học sinh trong nhà trường nên thường xuyên trao đổi về các khó khăn của học sinh nữ, chú trọng xây dựng và cải tạo, mở rộng nhà vệ sinh, các điều kiện cơ sở đảm bảo vệ sinh cho các em trong các trường học.

leftcenterrightdel
Bà Lesley Miller, Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện. 

Nhà trường, xã hội cần khuyến khích phụ nữ và các em học sinh chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ, trang bị kiến thức, kỹ năng để chủ động quản lý vệ sinh kinh nguyệt, quản lý sức khỏe của bản thân mình một cách khoa học và hiệu quả để các em gái vị thành niên sống trong không gian đô thị và cộng đồng dân tộc thiểu số, nhất là ở các vùng nông thôn có thể tự tin vượt qua "kỳ nguyệt san" của mình một cách an toàn và thoải mái, đồng thời tự tin đưa ra những quyết định liên quan đến sức khoẻ sinh sản một cách sáng suốt, cha mẹ hãy là người đồng hành, chia sẻ, hướng dẫn con gái các kỹ năng vệ sinh kinh nguyệt, sức khoẻ sinh sản cho tuổi vị thành niên.

Tại sự kiện, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã tặng 20 suất quà cho 20 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Phòng cùng quà từ nhà tài trợ công ty TNHH Nestle.

leftcenterrightdel
 TƯ Hội LHPN Việt Nam đã tặng 20 suất quà cho 20 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Phòng cùng quà từ nhà tài trợ công ty TNHH Nestle

Kết quả khảo sát đầu vào năm 2020 của dự án "Tự tin là chính mình" do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với tổ chức Plan International thực hiện cho thấy, có tới 37,6% học sinh thiếu kiến thức và trên 40% học sinh nữ chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề vệ sinh kinh nguyệt. Cũng theo kết quả khảo sát này, 46,5% phụ huynh chỉ có kiến thức ở mức trung bình về vấn đề vốn được xem là nhạy cảm khó nói này. Thực tế, trẻ em gái vị thành niên hiện vẫn đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm trùng cơ quan sinh sản.

Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm trùng cơ quan sinh sản được ước tính là trên 50% ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15-49 tuổi).

PV; ảnh: Thu Hương