leftcenterrightdel
 Hình ảnh Ngày Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: BTC

Sáng 8/9, tại Hà Nội, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023".

Lần đầu tiên tổ chức ở Nam Phi

Theo kế hoạch, mở đầu chuỗi sự kiện là các hoạt động diễn ra tại thủ đô Pretoria của Nam Phi trong ngày 14-15/9/2023, và tiếp tục được tổ chức tại Pháp, Nhật Bản vào tháng 11 và 12.

Chuỗi sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và Việt Nam - Nhật Bản.

Mục tiêu của sự kiện là để truyền tải hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống văn hóa mà vẫn năng động, phát triển tới công chúng tại Nam Phi - nơi Việt Nam có thể đẩy mạnh giao lưu văn hóa và Nhật Bản, Pháp - hai nền văn hóa có phần "quen thuộc" hơn với người dân Việt".

Về lý do tổ chức Ngày Việt Nam ở nước ngoài tại Nam Phi, ông Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, trưởng ban tổ chức cho biết mặc dù hiện nay số lượng người từ Nam Phi vào Việt Nam còn thấp, đạt khoảng 5.000 người/năm vào thời điểm trước dịch COVID-19, nhưng đất nước này chính là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Phi. Việt Nam muốn thu hút sự quan tâm nhiều hơn của người dân đất nước này.

Ông Hoàng Hữu Anh cho biết chương trình năm nay có những điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn.

Không gian văn hóa Việt Nam "Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối"

Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023" còn tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hóa Việt. Điểm nổi bật là không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề xuyên suốt "Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối".

Các tiết mục trong chương trình nghệ thuật được xây dựng theo một mạch truyện với tên gọi "Sắc màu Việt", kết nối với nhau thông qua những lời kể trải dài từ Bắc vào Nam. Câu chuyện đưa con người ta về một ngày tại Việt Nam, từ bình minh sáng sớm tại vùng núi phía Bắc vào đến sự nhộn nhịp, vui nhộn của vùng đất phương Nam.

leftcenterrightdel
Ngày Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài" tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam (Ảnh tư liệu: BTC) 

Khán giả sẽ được thưởng thức từ điệu sáo Mèo, bài múa tắm sen cho thấy nguồn cội của người Bắc Bộ, tới các tiết mục trình diễn trang phục thời Nguyễn, nghe điệu Lý cây bông, bài hát Sài Gòn đẹp lắm…; trưng bày cổ phục Việt, vẽ sơn mài trên đồ trang sức, hướng dẫn in tranh Đông Hồ, nặn tò he.

Về ẩm thực, năm nay chương trình sẽ mang thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ đến giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010.

Chương trình luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

H.Y