Nghị sĩ Duncan Hunter (giữa) dự phiên điều trần tại tòa án liên bang ở San Diego, California ngày 8-7-2019 - Ảnh: REUTERS

"Tôi nghĩ có ba lý do quan trọng để không cần một phiên tòa xét xử công khai, và cả ba lý do đó đều vì các con của tôi. Rất khó khăn khi bọn trẻ là người của công chúng. Tôi nghĩ đã đến lúc để bọn chúng sống ngoài sự dòm ngó của công chúng" - hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang California, ông Hunter nói ngày 2-12.

Hãng tin AFP cho biết ông Hunter quyết định sẽ nhận tội lạm dụng quỹ chiến dịch tranh cử bầu cử giữa kỳ 2018 trong một phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 3-12 (theo giờ Mỹ). Lời thú tội của ông sẽ đi ngược lại với tuyên bố trước đây của ông Hunter khi cho rằng các cáo buộc chống lại ông và vợ là "vạch lá tìm sâu".

Ông Hunter cũng thừa nhận rằng nhận tội đồng nghĩa với việc ông sẽ không còn phục vụ trong quốc hội và cho biết đã sẵn sàng để ngồi tù.

"Bất kể thời gian ngồi tù của tôi là bao nhiêu thì tôi cũng sẽ chấp hành. Hi vọng duy nhất của tôi là quan tòa sẽ không kết án vợ tôi. Tôi nghĩ những đứa con của tôi cần mẹ ở nhà" - dân biểu Hunter chia sẻ.

Tháng 8-2018, ông Hunter và vợ bị buộc tội lạm dụng 250.000 USD quỹ chiến dịch để tiêu xài hoang phí, bao gồm các buổi tiệc rượu tequila, hóa đơn nha khoa và vé máy bay cho con thỏ cưng tên Eggburst của họ.

Ban đầu, cả ông Hunter và vợ đều phủ nhận các cáo buộc. Tuy nhiên, hè năm 2019, vợ của ông Hunter và công tố viên đạt được thoả thuận nhận tội, theo đó bà phải ra làm chứng chống lại chồng mình.

Trong bản cáo trạng chống lại Hunter có đề cập đến việc ông sử dụng quỹ chiến dịch để chi trả cho các vấn đề liên quan đến ngoại tình.

AFP cho biết ông Hunter là một người ủng hộ trung thành của tổng thống Donald Trump. Ông Hunter đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11-2018 của Mỹ với một chiến thắng sít sao so với các đối thủ nặng ký của ông.

Việc nhận tội của ông Hunter sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh cho 3 ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh giành chiếc ghế của ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

Theo tuoitre