leftcenterrightdel
 Người dân Palestine khiêng thi thể người thiệt mạng trong vụ ném bom của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza

Ngày 31/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo việc cắt tài trợ cho cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc dành cho người Palestine (UNRWA) sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc" cho người dân ở Gaza đang bị chiến tranh tàn phá. 

“Không có tổ chức nào khác ngoài UNRWA có khả năng cung cấp quy mô và phạm vi hỗ trợ cho 2,2 triệu người ở Gaza đang cần khẩn cấp”, ông nhấn mạnh.

Nói về tình hình ở Gaza, ông cho biết WHO phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc hỗ trợ các hệ thống y tế và nhân viên ở đó. Hiện có hơn 100.000 người bị hạn chế tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do giao tranh ác liệt.

Hầu hết các bệnh viện ở Gaza đã ngừng hoạt động do bị ném bom dữ dội và thiếu nhiên liệu, vật tư. Bệnh viện Nasser ở trung tâm Gaza chỉ hoạt động ở mức tối thiểu.

Ngoài ra, nguy cơ nạn đói cũng gia tăng đáng kể do tình trạng thù địch dai dẳng và khả năng tiếp cận nhân đạo hạn chế. WHO kêu gọi xem xét lại việc cắt giảm tài trợ, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hỗ trợ, tiếp cận an toàn với viện trợ nhân đạo, thả con tin, bảo vệ các cơ sở chăm sóc sức khỏe và ngừng bắn.

Những ngày qua, Anh, Đức, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ và Phần Lan cùng với Mỹ, Úc và Canada tuyên bố tạm dừng tài trợ cho cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc.

Theo phụ nữ TPHCM