leftcenterrightdel
 

Tối 5/2/2024 (giờ Mỹ), nhà hoạt động cánh tả nổi tiếng người Mỹ Merle Ratner - người bạn thân thiết với tình yêu trọn vẹn dành cho Việt Nam, qua đời tại thành phố New York (Mỹ) trong một tai nạn giao thông gần nhà riêng.

Tưởng nhớ bà, trên trang cá nhân của mình, nhà báo Lê Hoàng Linh (Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam) đã kể lại kỷ niệm được đến thăm nhà bà Merle Ratner vào năm 2014 và được nghe bà cùng chồng là Giáo sư Đại học New York Ngô Thanh Nhàn hát lại khúc ca "Liberate the South" (Giải phóng miền Nam). Trong video anh Linh chia sẻ, bà Merle Ratner hát ca khúc nổi tiếng với những ca từ hào hùng, sục sôi khí thế trong tiếng guitar của Giáo sư Ngô Thanh Nhàn.

Theo nhà báo Lê Hoàng Linh: Đây là bài hát mà những thanh niên sinh viên cả người Mỹ và người Việt Nam đã hát khi xuống đường biểu tình chống chiến tranh của Hoa Kỳ tại Việt Nam trong những ngày nóng bỏng của thập niên 60 thế kỷ trước. Hai trong những người đi đầu phong trào biểu tình đó là bà Merle Ratner và ông Ngô Thanh Nhàn. Lúc đó bà Merle 16 tuổi đã dám trèo lên tượng Nữ thần Tự do vẫy lá cờ đỏ sao vàng để ủng hộ Việt Nam, còn ông Nhàn là người sinh viên yêu nước đã tham gia nhiều phong trào phản chiến cùng các bạn của mình là Nguyễn Thái Bình và Ngô Vĩnh Long. Họ cũng nên duyên từ đó.

Anh Linh cho biết, cả cuộc đời bà Merle Ratner đã dành để đấu tranh cho Việt Nam, đấu tranh cho lẽ phải và công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam. Lắng nghe ca khúc, anh cảm nhận được tình yêu sâu đậm của ông bà dành cho Việt Nam.

Video vợ chồng bà Merle Ratner hát ca khúc "Liberate the South":

leftcenterrightdel
  (Nguồn: Facebook Linh Hoang Le)

"Liberate the South" là lời tiếng Anh của ca khúc "Giải phóng miền Nam" - tác phẩm nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác vào năm 1961, nhân dịp thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Sau khi ra đời, "Giải phóng miền Nam" nhanh chóng được phổ biến rộng rãi.

Bài hát có đoạn:

"Vùng lên! Nhân dân miền Nam anh hùng

Vùng lên! Xông pha vượt qua bão bùng

Thề cứu lấy nước nhà! Thề hy sinh đến cùng!

Cầm gươm, ôm súng, xông tới

Vận nước đã đến rồi

Bình minh chiếu khắp nơi

Nguyện xây non nước sáng tươi muôn đời".

Theo thoidai