leftcenterrightdel
 Người dân đang đặt gấu bông tại Quảng trường Dizengoff. (Nguồn: Reuters)

Tại Quảng trường Dizengoff ở trung tâm thành phố Tel Aviv, người dân đang đặt 30 con gấu bông, nhằm thu hút sự chú ý của dư luận về việc 30 trẻ em bị bắt cóc đưa về Dải Gaza trong cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Mỗi con gấu bông đều đeo một dải băng đen và mang tên, ảnh của các trẻ em đang bị bắt giữ ở Gaza, được đặt bên cạnh đài phun nước ở quảng trường Dizengoff, một trong những địa điểm công cộng mang tính biểu tượng của thành phố Tel Aviv. Trong số 30 trẻ em bị bắt cóc có em mới được 9 tháng tuổi.

Ngoài ra người dân còn đặt hoa, thắp nến và treo cờ để cầu nguyện và kêu gọi trả tự do để các em sớm được trở về nhà.

Anh Yoav, một cư dân thành phố Tel Aviv, ngày nào cũng ra quảng trường cầu nguyện cho các em. Anh cho biết, Israel là một quốc gia nhỏ, mỗi người dân đều có ai đó là họ hàng, hàng xóm hoặc đồng nghiệp có người nhà là nạn nhân của cuộc xung đột hiện tại.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong vụ tấn công diễn ra ngày 7/10 có ít nhất 230 người được xác định đã bị bắt cóc và đưa về Dải Gaza, bao gồm phụ nữ, trẻ em và hàng chục người nước ngoài hoặc người mang 2 quốc tịch.

Đến nay mới 4 người là phụ nữ, trẻ em và người già được thả trong các ngày 21/10 và 23/10.

Trong những ngày qua, gia đình của những người bị bắt cóc đã phát động chiến dịch “Bring them home” (tạm dịch: Hãy đưa họ về nhà) với các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi trên các nền tảng mạng xã hội, treo hình ảnh của các trẻ em ở nơi công cộng để kêu gọi sự ủng hộ của xã hội, đồng thời tổ chức các cuộc tuần hành yêu cầu chính phủ có biện pháp bảo vệ và giải cứu các con tin.

Tối 28/10, người dân Israel đã tổ chức khoảng 20 cuộc tuần hành trên cả nước để gây sức ép với chính phủ tìm giải pháp cho vấn đề con tin.

Đại diện của các gia đình có người thân bị bắt cóc đã kêu gọi chính phủ trả tự do cho các tù nhân Palestine để đổi lấy con tin đang bị giam giữ tại Dải Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp báo tối cùng ngày, Người phát ngôn IDF Daniel Hagari và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Quân đội Israel đang đẩy mạnh các cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza nhằm gây sức ép để lực lượng Hamas sớm phóng thích các con tin./.

Theo vietnamplus