leftcenterrightdel
 Người dân ăn mừng chiến thắng lịch sử của bà Claudia Sheinbaum, tại quảng trường Zocalo, thành phố Mexico - Ảnh: AFP

Maria de los Angeles Gordillo (37 tuổi, người dân cộng đồng bản địa Tojolabal), cho biết cô đã xúc động rơi nước mắt khi nghe bà Sheinbaum phát biểu.

Cô nói: “Tôi đến đây ăn mừng để kỷ niệm khoảnh khắc lịch sử này cho đất nước chúng tôi, và đặc biệt là cho những phụ nữ đang mang trong mình những bất bình đẳng”.

Gordillo đang đứng giữa đám đông tại Zocalo, quảng trường chính ở thủ đô Mexico, nơi đang bị ảnh hưởng bởi các băng đảng ma túy và bạo lực trên cơ sở giới, cướp đi sinh mạng của trung bình 10 phụ nữ hoặc trẻ em gái mỗi ngày.

Sheinbaum, một nhà khoa học khí hậu và là cựu Thị trưởng thành phố Mexico City, đã giành được khoảng 58-60% phiếu bầu, theo kết quả chính thức sơ bộ từ Viện bầu cử quốc gia Mexico. Con số này cao hơn đối thủ đối lập chính của bà là Xochitl Galvez hơn 30%.

Bên cạnh người dân Mexico ăn mừng, nhiều nhà lành đạo thế giới cũng gửi lời chúc mừng đến bà Sheinbaum. Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã hoan nghênh "cuộc bầu cử lịch sử" của Sheinbaum và cho biết ông mong được làm việc với bà "trên tinh thần hợp tác và hữu nghị".

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, cũng ca ngợi chiến thắng của bà Sheinbaum, cam kết sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen gửi lời chúc mừng, mong muốn tăng cường quan hệ song phương giữa EU và Mexico.

Bà Sheinbaum sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm của mình vào ngày 1/10. Hiến pháp Mexico không cho phép tái tranh cử.

Theo phụ nữ TPHCM