Người dân Trung Quốc giảm mạnh chi tiêu trong Tuần lễ Vàng
Cập nhật lúc 23:36, Thứ hai, 10/10/2022 (GMT+7)
Chi tiêu tiêu dùng trong tuần nghỉ lễ bắt đầu từ 1/10 của năm nay đã giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 287,2 tỷ nhân dân tệ (khảng 40,4 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Người dân tham quan Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh, Trung Quốc, dịp Tuần lễ Vàng. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chi tiêu tiêu dùng trong suốt Tuần lễ Vàng của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến kế hoạch đi chơi và chi tiêu của người dân nước này.
Theo số liệu thống kê của Bộ Du lịch và Văn hóa Trung Quốc, chi tiêu tiêu dùng trong tuần nghỉ lễ bắt đầu từ 1/10 của năm nay đã giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 287,2 tỷ nhân dân tệ (khảng 40,4 tỷ USD) - mức thấp nhất kể từ năm 2014 và chưa bằng 50% con số của năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tuần lễ Vàng - dịp nghỉ Quốc khánh Trung Quốc - là một trong những kỳ nghỉ lễ dài nhất ở nước này. Do đó, đây cũng là dịp cao điểm người dân đi du lịch và chi tiêu.
Trong kỳ nghỉ năm nay, chỉ có 422 triệu chuyến đi được thực hiện, giảm 18% so với năm ngoái và cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc nhận định hoạt động du lịch trong nước cần nhiều thời gian mới khôi phục được mức trước đại dịch COVID-19.
Giá vé máy bay dịp này năm nay cũng là rẻ nhất trong 5 năm, trung bình 650 nhân dân tệ (91 USD) cho mỗi chuyến bay nội địa.
Không chỉ du lịch, rạp chiếu phim của Trung Quốc trong tình cảnh ảm đạm tương tự.
Theo Cục Quản lý điện ảnh Trung Quốc, doanh thu phòng vé giảm mạnh 66% xuống còn 1,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 211 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 30% doanh thu bán vé của cùng kỳ năm 2019./.
Theo TTXVN/Vietnam+