Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: BNG

Vừa qua, chính quyền tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia) di dời cư dân khỏi khu vực Biển Hồ của nước này, trong đó có những người Việt Nam và gốc Việt.

Đã xuất hiện một số thông tin xung quanh chuyện di dời này, trong đó có ý kiến cho rằng những người Việt Nam bị chính quyền di dời khỏi khu vực Biển Hồ mua đất của Campuchia vừa qua là đe dọa an ninh và chủ quyền của Campuchia.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Đây là những thông tin không có cơ sở. Việt Nam thông hiểu chủ trương phát triển kinh tế, xã hội bền vững của Campuchia, trong đó có việc di dời người dân ở khu vực Biển Hồ tại tỉnh Kampong Chhnang".

Theo bà Thu Hằng, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia luôn theo dõi sát sao việc di dời, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ bà con gốc Việt thuộc diện di dời, kêu gọi bà con tuân thủ pháp luật của nước sở tại".

Biển Hồ Campuchia là hồ nước ngọt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có hệ sinh thái đa dạng, vốn cung cấp 75% sản lượng cá nước ngọt cho Campuchia.

Được biết tại Biển Hồ có trên 1.500 hộ dân gốc Việt đang sinh sống tại các làng nổi. Việc di dời các hộ gia đình này đã được Campuchia tính toán từ lâu, trong đó chính quyền nước này cũng có những cuộc tiếp xúc và làm việc với phía Việt Nam để tăng cường phối hợp giải quyết về mặt hành chính, giấy tờ cho người gốc Việt.

Theo tuoitre