Cư dân ở thành phố 7,4 triệu người đã tìm đến những địa điểm vui chơi để hưởng thụ thời tiết nắng đẹp trong tuần lễ Phục sinh. Nhiều người trong số đó không đeo khẩu trang - việc mà họ vốn cho là cần thiết trong suốt những tháng qua.

Banny Mak, 24 tuổi, là người dân địa phương cho biết: "Chúng tôi ở nhà suốt rồi và bắt đầu thấy chán. Chúng ta là những sinh vật xã hội, cũng cần phải ra ngoài giải trí. Tôi nghĩ chỉ cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ bản thân và mọi người là ổn". 

Người Hong Kong dạo chơi ngoài tại đảo Trường Châu hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

Người Hong Kong dạo chơi tại đảo Trường Châu hôm 12/4. Ảnh:Reuters.

 

Đến 12/4, Hong Kong đã có 1.005 bệnh nhân Covid-19 và 4 người thiệt mạng. Chính quyền ban lệnh cấm tụ tập hơn 4 người trong hai tuần, bắt đầu từ 29/3, khi ghi nhận số ca nhiễm theo ngày tăng cao nhất. Sau đó, lệnh hạn chế được kéo dài thêm đến 23/4.

Cảnh sát đã túc trực ở một vài điểm công cộng kể cả khi không có dấu hiệu của các cuộc biểu tình. Năm ngoái, các nhà hoạt động dân chủ ở Hong Kong thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình, đụng độ với lực lượng an ninh nhưng nay đã tạm dừng để chống lây bệnh. 

Hong Kong, Singapore, Đài Loan được coi là ví dụ tiêu biểu về nỗ lực chống dịch. Nhưng việc bỏ qua các quy tắc cách ly xã hội như cuối tuần qua có nguy cơ phá hỏng mọi cố gắng từ trước đến nay.

Irene Chong, 24 tuổi nói với Reuters: "Tôi thấy sợ khi bước vào tàu điện ngầm vì ở đó có rất nhiều người. Tôi thấy lo nhưng tôi đã đeo khẩu trang và mang theo nước xịt khuẩn". 

Hôm 11/4, lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam viết lên Facebook kêu gọi người dân tuân thủ giãn cách xã hội tại các nhà hàng, chính quyền sẽ kiểm tra gắt gao. "Quan trọng nhất lúc này là thực khách phải tuân theo các quy tắc. Hy vọng mọi người cảm thấy thoải mái khi về nhà sớm sau khi dùng bữa", bà viết.

Theo ione.net