Wen Qifei 36 tuổi sống cùng chồng và hai con trong một căn phòng hơn chục mét vuông. Cả nhà chỉ còn khoảng 10 cái khẩu trang. Chồng chị là lao động chính, làm xây dựng nên mỗi ngày cần ít nhất hai cái. 

"Chúng tôi hạn chế ra ngoài để tiết kiệm khẩu trang. Các cửa hàng tiện lợi giờ không có bán trong khi tại các phòng khám, trạm xá... gói bốn chiếc khẩu trang có giá 100 HKD (gần 300.000 đồng), chúng tôi không thể chi trả được", Wen cho biết. 

Mỗi tháng, gia đình Wen nhận 6.000 HKD tiền trợ cấp nhưng riêng tiền thuê nhà đã hết 5.000 HKD.

Bà Lau Choi-yu 70 tuổi thì dùng một cái khẩu trang 3-4 ngày. Khi đeo, bà bỏ vỏ trái cây vào bên trong để khẩu trang không bị ướt. "Tôi sợ mình hết khẩu trang mà không biết mua ở đâu", Lau nói. 

Lau Choi-yu nhét vỏ trái cây bên dưới khẩu trang để tái sử dụng nhiều lần. Ảnh:Nora Tam/SCMP.

Lau Choi-yu nhét vỏ trái cây bên dưới khẩu trang để tái sử dụng nhiều lần. Ảnh:Nora Tam/SCMP.

Tính đến ngày 25/2, Hong Kong ghi nhận 85 trường hợp dương tính với virus corona. Theo Tổ chức Xã hội Cộng đồng (SoCO), hơn 60% số gia đình có thu nhập thấp ở Hong Kong không đủ tiền mua khẩu trang hoặc nước khử trùng trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng. Khảo sát do SoCO tiến hành giữa tháng 2 trên 397 gia đình thu nhập thấp (dưới 13.000 HKD, tương đương gần 39 triệu đồng) cho thấy hơn 60% số này không có đến 10 cái khẩu trang trong nhà. Bên cạnh đó, 66% bị giảm thu nhập và 24% mất việc do dịch bệnh.

Sze Lai-shan, đại diện SoCO cho biết các gia đình thu nhập thấp đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là những hộ sống trong căn hộ chia nhỏ có toilet và bếp đặt cùng chỗ.

"Họ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm chéo cao khi ở nhà, nhưng cũng không thể ra ngoài vì thiếu khẩu trang và nước khử trùng", bà Sze lý giải. 

Để giải quyết tình trạng thiếu thốn nhu yếu phẩm giữa bối cảnh dịch bệnh lan rộng, SoCO kêu gọi chính phủ Hong Kong hỗ trợ tiền mặt cho người dân. Một số tổ chức mới thành lập để hỗ trợ cộng đồng chống dịch như Hong Kong Community Anti-Coronavirus Link tuyên bố phát khẩu trang miễn phí cho người dân. 

Tính đến ngày 25/2, Hong Kong ghi nhận 85 trường hợp dương tính với virus corona.

Theo vnexpress