leftcenterrightdel
Sean Bailey ngồi trong căn hộ hơn 12m2 của mình với những lo toan về một tương lai ảm đạm (Ảnh: AP/Thomas Peipert 

Mơ về một chốn an cư

Tại thị trấn trượt tuyết Steamboat Springs (bang Colorado), những người lao động thu nhập thấp và gia đình của họ đang đau đầu với các khoản chi phí bị đội lên do giá nhà ở tăng cao. Họ chen chúc trong những căn phòng nhỏ với căn bếp rộng 6m2. Nhiều người khác phải sống trong những căn nhà di động do không đủ khả năng chi trả cho việc thuê nhà.

McDonald làm công việc bảo trì tại sân golf địa phương và phục vụ tại một cửa hàng đồ ăn vào ban đêm. Anh cho biết, tiền thuê nhà và điện nước sẽ tăng lên 2.800 USD (khoảng 66 triệu VND) vào tháng 11, tăng thêm 700 USD so với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, anh vẫn phải chấp nhận mức giá này do đây là căn hộ rẻ nhất anh có thể tìm được tại Steamboat Springs.

Việc cho thuê nhà ngắn hạn qua ứng dụng Airbnb ngày càng trở nên phổ biến. Các chủ nhà tại những thị trấn, hòn đảo nghỉ dưỡng có thể kiếm được thu nhập thụ động khi họ không dùng tới tài sản. Ngay cả những công ty bất động sản cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đô la vào ngành này với hy vọng thu được lợi nhuận từ những khách du lịch tìm kiếm căn hộ dịch vụ có đầy đủ chức năng của một ngôi nhà, điều mà họ không thể có khi ở trong khách sạn.

Người lao động Mỹ rơi vào khủng hoảng nhà ở ảnh 2

Những tấm biển rao bán và cho thuê nhà ở Mỹ

Chưa có lời giải

Vào tháng 6 vừa qua, Hội đồng thành phố Steamboat Springs đã thông qua lệnh cấm cho thuê nhà ngắn hạn. Heather Sloop - một thành viên Hội đồng cho biết: “Không có ngày nào tôi không nghe tin từ ai đó rằng, họ phải chuyển đi vì không đủ tiền thuê nhà. Điều này đang phá hủy cộng đồng chúng tôi”.

 

Sắc lệnh Steamboat Springs chia thành phố thành 3 khu vực. Việc cho thuê nhà ngắn hạn sẽ bị cấm tại khu vực màu đỏ. Khu vực màu vàng sẽ giới hạn số lượng cho thuê căn hộ ngắn hạn. Còn tại khu vực màu xanh lá cây, nằm chủ yếu bên dưới chân núi trượt tuyết, việc cho thuê nhà sẽ không bị giới hạn. Sắc lệnh trên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và chủ sở hữu bất động sản. Robin Craigen - người đồng sáng lập một công ty quản lý bất động sản - lo ngại chính sách sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh của Steamboat với các khu nghỉ dưỡng khác. “Ngành công nghiệp cho thuê nơi lưu trú đã mang du khách đến thị trấn, mang tới nguồn lợi nhuận và bây giờ chính quyền muốn đánh thuế để nó dần lụi tàn” - Craigen nói.

Khoảng 250 triệu USD đã được khách du lịch chi trả cho việc thuê căn hộ ngắn hạn tại Steamboat Springs vào năm 2021, thông qua các nền tảng đặt phòng như Airbnb. Nếu lượng khách du lịch chỉ giảm 10%, hoạt động kinh doanh du lịch ở thị trấn sẽ mất khoảng 25 triệu USD. Đối mặt với bài toán này, các thành phố như Denver và Boston đã có những quy định cụ thể hơn như cấm cho thuê căn hộ trong những ngôi nhà không phải là nơi ở chính của chủ sở hữu. Trong khi đó những thị trấn du lịch với quy mô nhỏ hơn đang cố gắng để đạt được sự cân bằng mong manh. Họ muốn ngành công nghiệp lưu trú duy trì nền kinh tế của họ, đồng thời hạn chế nó vừa đủ để người lao động có khả năng chi trả cho cuộc sống riêng của mình.

“Chưa ai tìm ra giải pháp hoàn hảo” - bà Margaret Bowes, Giám đốc điều hành Hiệp hội các thị trấn trượt tuyết Colorado, cho biết. Susana Rivera, một cư dân đã sống 30 năm tại Steamboat Springs đã thử chuyển nhà sang thị trấn Craig gần đó như một giải pháp thay thế với chi phí rẻ hơn. Mỗi sáng, cô sẽ đưa đứa con út của mình đến nhà một người bạn trước khi lái xe 45 phút để đến nơi làm việc tại Steamboat Springs. Năm 2014, cô đã từ bỏ hy vọng thuê được căn hộ 2 phòng ngủ với giá 800 USD/tháng trong khu nhà ở do chính phủ điều hành. Chương trình nhà ở giá rẻ là một cách mà các quan chức địa phương đang cố gắng giải quyết, nhưng nhu cầu vượt xa nguồn cung. Giấc mộng sở hữu một căn nhà đối với người lao động thu nhập thấp tại Steamboat Springs đã trở nên xa vời hơn bao giờ hết.

Theo ANTD.VN