Sara Rogel đã bị bắt vào tháng 10/2012 sau khi đến bệnh viện với những vết thương không ngừng chảy máu khi đang mang thai, Guardian đưa tin.

Cô cho biết mình bị ngã trong khi làm việc nhà. Tuy nhiên, cô gái trẻ 22 tuổi này đã ngay lập tức bị truy tố vì làm sảy thai và bị kết án vì được cho là đã giết đứa con gái chưa chào đời của mình.

“Sara đáng nhẽ không phải ngồi tù”, bà Morena Herrera, một nhà hoạt động nữ quyền, nói. “Trong lúc đau buồn vì bị sảy thai, Sara lẽ ra phải được ở bên gia đình. Thay vào đó, cô ấy đã bị cầm tù một cách oan uổng trong suốt 9 năm”.

                                            Sara Rogel (bên trái) phát biểu trong cuộc họp báo sau khi mãn hạn tù. Ảnh: AFP.


Sara Rogel đã bị kết án 30 năm tù và bị giam giữ trong nhà tù ở Zacatecoluca, cách thủ đô San Salvador 56 km về phía đông nam.

Cách đây một tuần, cô đã nhận được thông báo trả tự do trước thời hạn. Tuy nhiên, cô vẫn buộc phải ngồi tù một thời gian cho đến khi hết thời hạn Văn phòng Bộ Tư pháp kháng cáo việc trả tự do.

El Salvador là một trong những quốc gia có luật cấm phá thai hà khắc nhất thế giới.

Nước này không cho phép người mẹ phá thai, kể cả trong trường hợp là nạn nhân của tội hiếp dâm hoặc việc sinh con có thể đe dọa đến tính mạng của người mẹ.

Hành động phá thai được xem như là hành động giết người và phụ nữ El Salvador có thể phải đối mặt với bản án tù kéo dài tới 40 năm.

Trong vài năm gần đây, một số phán quyết đã bị đảo ngược với nhiều phụ nữ được ra tù sau khi chấp hành một phần bản án dài của họ. Đây được xem là bước tiến lớn trong cuộc đấu tranh vì quyền phụ nữ ở El Salvador.

Tuy nhiên, những người mẹ có thai chết lưu hoặc phá thai do trường hợp khẩn cấp y tế vẫn phải đối mặt với việc bị truy tố theo luật phá thai hà khắc của El Salvador.

Theo Zing