Nhầm lẫn hi hữu người phụ nữ Nga ‘sống lại’ trong nhà xác. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, vào ngày 13/8, một cư dân 81 tuổi ở thành phố Kursk miền trung nước Nga đã được đưa đến bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố với biểu hiện đau bụng. Sau ca mổ cấp cứu, các bác sĩ xác định chắc chắn bệnh nhân đã tử vong và đưa bà đến nhà xác bệnh viện để đợi người thân đến làm thủ tục mai táng.

Sáng hôm sau, một trong những nhân viên nhà xác nhận thấy bà Kononova còn sống. Ngay sau đó, bệnh nhân “sống lại” được chuyển đến Bệnh viện Lâm sàng Khu vực Kursk. Theo bác sĩ trưởng, tình trạng của bệnh nhân nghiêm trọng, nhưng dần ổn định. Được biết, bà Kononova đang có kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật khác.

Mới đây, vào ngày 19/8, cháu gái của bà Kononova đã chia sẻ sự việc trên với báo giới. Theo đó, các bác sĩ trong bệnh viện giải thích rằng, sự nhầm lẫn là do họ không có đủ thiết bị để xác định bệnh nhân còn sống hay đang trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ trưởng bệnh viện đã nghỉ việc sau khi vụ việc xảy ra.

Ủy ban Điều tra của Nga (TFR) đã tổ chức một cuộc điều tra về vụ việc. Sai lầm của các bác sĩ đã gây ra một làn sóng phản đối rộng rãi trong người dân.

Trước đó, một sự việc liên quan xảy ra hôm 11/4 tại thành phố Coronel Oviedo, Paraguay. Bà Gladys Rodríguez Duarte, 50 tuổi, được đưa vào phòng cấp cứu vì ung thư buồng trứng và tăng huyết áp trong tình trạng nguy hiểm. Các bác sĩ đã tiếp nhận điều trị cho bà Gladys nhưng đáng tiếc đến trưa hôm đó, bà đã qua đời.

Sau đó, Phòng khám San Fernando đã bàn giao thi thể của bà Gladys cho nhà tang lễ địa phương để chuẩn bị làm lễ hỏa táng. Thi thể của bà Gladys được đựng trong túi xác. Hai nhân viên nhà tang lễ là anh Duarte và anh Sons đã tiếp nhận túi đựng thi thể này, vận chuyển về nơi hỏa táng.

Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, anh Duarte và anh Sons sốc nặng khi thấy túi đựng thi thể đột nhiên chuyển động. Ban đầu, họ còn tưởng mình bị nhầm vì đường xóc, nhưng khi thử mở túi xác ra, họ bàng hoàng nhận ra bà Gladys vẫn có dấu hiệu sự sống.

Ngay sau đó, bà Gladys được đưa tới một cơ sở của Viện phúc lợi xã hội Paraguay để cấp cứu và phục hồi. Sự việc này đã khiến chồng và con trai của bà Gladys vô cùng tức giận, cho rằng đây là một sai sót cực lớn của bệnh viện. Bác sĩ Heriberto Vera, người tiến hành điều trị cho bà Gladys sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ điều tra và làm rõ vụ việc.

Theo infonet