Hơn một năm nay, gia đình ông Hà Văn Hoạt (69 tuổi, trú tại xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) ấm áp hơn nhiều bởi con gái ông - chị Hà Thị Chiến (43 tuổi) - trở về sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 30 năm trước.

Gia đình ông Hoạt thuộc hộ nghèo, kinh tế đặc biệt khó khăn. Vợ bị bại liệt nhiều năm sau một lần đột quỵ. Ông bị tật ở chân, nhưng suốt 30 năm, chưa lúc nào thôi tìm con gái mất tích. Tháng 3/2020, phép màu đến với gia đình ông khi cô con gái bất ngờ trở về đoàn tụ.

Đi hết con đường đồi dốc thẳng đứng ở xã Thu Ngạc, căn nhà sàn, được nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng, của ông Hoát dần hiện ra. Phía dưới nhà, người phụ nữ với thân hình nhỏ, mái tóc buộc gọn đang cho ngan ăn là chị Hà Thị Chiến.

Chị Chiến đang cho ngan ăn.

 

Bên bếp lửa đang cháy bập bùng, chị Chiến rót nước mời khách và kể về khoảng thời gian ám ảnh nhất cuộc đời - ngày chị bị lừa bán sang Trung Quốc.

Năm 1990, khi mới 12 tuổi, Chiến nghe lời một người quen rủ sang Trung Quốc chơi. Nhưng khi vừa đặt chân qua biên giới, người này bán chị cho một gia đình bên đó. "Sang đó một thời gian tôi bị bắt làm gái, tủi nhục, cay đắng lắm. Nhiều lần tôi tìm cách bỏ trốn, nhưng vì bị quản lý chặt chẽ nên lần nào trốn cũng bị phát hiện. Chúng tra tấn bằng đòn roi, có lần đánh đến nát người, bầm dập, sợ quá nên chẳng dám trốn nữa", người phụ nữ rùng mình kể.

10 năm, 20 năm... khao khát về quê hương của chị lúc nhen nhóm hy vọng, lúc lại vụt tắt.

Chị Chiến kể về cuộc sống trong suốt 30 năm lưu lạc xứ người.

 

Đầu 2020, lợi dụng tình hình Covid-19 phức tạp, người phụ nữ đã ngoài 40 tuổi bỏ trốn về nước. Đi cùng chị là một người ở Ninh Bình vừa bị bán sang. Ám ảnh bởi đòn roi lúc bị phát hiện bỏ trốn, nhưng họ động viên nhau "ở đây cũng chết, thà chết trên đường về còn hơn". Cả hai băng rừng suốt 5 ngày 5 đêm mới đến biên giới.

Về đến Việt Nam, chị Chiến được bộ đội biên phòng giúp đỡ, cho ăn uống, đưa cả tiền để ra bến xe về Phú Thọ. Nhưng xa quê quá lâu, không nói sõi tiếng mẹ đẻ, chị bị lạc vào tận Quảng Nam.

Nhờ sự giúp đỡ của người dân cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã xác minh và đưa chị trở về nhà. Ngày cha con gặp nhau, chị Chiến gần như ngã quỵ. Chị khóc nấc như một đứa trẻ con vì hạnh phúc, vì không nghĩ có ngày được trở về quê hương, gia đình.

Khoảng khắc ông Hoạt gặp con gái sau hơn 30 năm xa cách.

 

Ngày nhận tin con gái trở về, ông Hoạt bán tín bán nghi. Ông không nghĩ sau 30 năm tìm kiếm trong vô vọng, giờ con gái đã trở về, đứng trước mặt mình bằng da bằng thịt.

"Lúc công an báo tin, tôi còn cười vì không dám nghĩ đó là thật. Chỉ đến khi họ đưa con đến trước mắt, được cầm tay, ôm con gái vào lòng, nước mắt tôi mới tuôn trào... Tôi biết đó không phải là một giấc mơ nữa rồi. Cảm ơn mọi người, đây thực sự là một ân huệ vô cùng to lớn với gia đình tôi", ông Hoạt nhớ lại.

Ngày gia đình ông Hoạt đoàn tụ, hàng xóm láng giềng đến chúc mừng, chung vui. Mọi người gọi đây là "cuộc đoàn tụ thần kỳ".

"Đón về, con còn chẳng nói rõ tiếng Việt, chỉ biết cầm tay cảm ơn mọi người rồi bật khóc. Đây đúng là kỳ tích. Tôi còn nghĩ nếu trong năm 2020 không có tin tức gì của con, cuối năm sẽ lập bàn thờ cho nó. Vậy mà nay con đã về rồi", ông Hoạt nói.

Ông Hà Văn Hoạt.

 

Bây giờ, chị Chiến đang học tiếng Việt nhờ người cháu họ đang học lớp 4. Thời gian rảnh, chị ở nhà phụ giúp bố mẹ vườn tược, đồng ruộng rồi lại nuôi gà, chăn hai con trâu.

Người phụ nữ 43 tuổi dự định khi nào nói thành thạo sẽ ra ngoài kiếm tiền nuôi bố mẹ. Hiện chị cảm thấy quá mãn nguyện khi mỗi ngày mở mắt lại thấy khung cảnh gia đình đầm ấm, nơi có bố mẹ, họ hàng, nơi chị được gọi là... nhà.

Theo Ione