Một trong những người Afghanistan thiệt mạng khi rơi xuống từ chiếc vận tải cơ C-17 của Mỹ rời khỏi sân bay Kabul được xác định là Reza, 17 tuổi. Em trai của cậu có thể cũng đã thiệt mạng khi tuyệt vọng tìm cách chạy trốn khỏi đất nước hôm 16/8.

Người thân của thiếu niên nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng khi tìm thấy thi thể cậu trên mặt đất gần sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan sau khi rơi khỏi chiếc vận tải cơ. "Thi thể thằng bé không còn nguyên vẹn. Tôi tự đưa thằng bé về nhà", thành viên gia đình nói với Vice News.

Truyền thông địa phương không tiết lộ tên họ đầy đủ của Reza do nạn nhân chưa đủ tuổi thành niên và để bảo vệ sự riêng tư của gia đình.

Hàng trăm người chạy theo vận tải cơ C-17 của quân đội Mỹ đang cất cánh trên đường băng sân bay Hamid Karzai vào ngày 16/8. Ảnh: AP


Reza và em trai Kabeer (16 tuổi) rời nhà đến sân bay sau khi nghe tin đồn 20.000 người sẽ được phép tị nạn ở Canada hoặc Mỹ. "Hai đứa không nói với bất cứ ai trong nhà, lấy giấy tờ tùy thân rồi đến sân bay", gia đình cho biết.

Hai anh em được cho nằm trong số hàng nghìn người Afghanistan điên cuồng đuổi theo và bám vào chiếc máy bay quân sự Mỹ khi nó lăn bánh trên đường băng. Những cảnh quay do những người đứng dưới đường băng quay cho thấy hai người rơi xuống đất khi phi cơ lấy độ cao và tử vong tại chỗ.

Giới chức Mỹ cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ hỗn loạn, trong đó có 2 người bị lính Mỹ bắn chết khi đám đông tràn ra đường băng.

Người thân nói rằng Kabeer vẫn mất tích, nhưng họ hy vọng sẽ tìm thấy cậu, dù còn sống hay đã chết. "Chúng tôi thực sự rất buồn vì đã mất đi hai người thân. Thi thể một người đã được tìm thấy, người còn lại vẫn mất tích. Chúng tôi hy vọng có thể tìm được dù nó còn sống hay đã chết, điều đó như một phần an ủi. Gia đình tôi đi khắp các bệnh viện nhưng không có thông tin nào", người này nói và thêm rằng "mẹ hai đứa trẻ hoàn toàn suy sụp, thi thoảng lại ngất".

Reza và Kabeer là hai con đầu trong gia đình có 8 anh em, thuộc thế hệ trẻ Afghanistan không trải qua thời kỳ Taliban cai trị đất nước vào thập niên 1990. Họ được cho là thuộc nhóm công dân sợ mất các quyền tự do, như đi học và nghe nhạc, sau khi chính phủ Afghanistan sụp đổ.

Hàng trăm người đổ lên đường băng sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul tìm cách rời khỏi đất nước. Sân bay do quân đội Mỹ điều hành là con đường khả thi duy nhất thoát khỏi Afghanistan sau khi đất nước bị Taliban chiếm đóng. Khung cảnh tuyệt vọng và hoảng loạn cho thấy đám đông bám vào thành máy bay, số khác chạy bộ đuổi theo chiếc vận tải cơ đang di chuyển. Phi công sau đó phát hiện nhiều mảnh thi thể bị kẹt trong khoang chứa càng đáp máy bay.

Theo Ione