Hai năm trước, Lily, sinh viên Quảng Châu đã mua một hộp sữa đậu nành gần hết hạn sử dụng với giá chỉ bằng 1/3 so với giá gốc. Cô rất vui mừng và chia sẻ điều này với một người bạn, nhưng họ nói ăn thực phẩm này sẽ gây hại cho sức khỏe. Kể từ đó, Lily không bao giờ kể về những "món hời" nữa vì sợ mọi người nghĩ cô là người tằn tiện quá mức.

Nhưng Lily vẫn mua thực phẩm sắp hết hạn vì được giảm giá. Cô lập nhóm trên mạng chuyên giới thiệu các mẹo mua thực phẩm sắp hết hạn mỗi ngày. Hiện nhóm này có tới hơn 57.000 thành viên. "Tôi thấy trên mạng có rất nhiều người mua những loại thực phẩm tương tự và việc này chẳng có gì sai cả", cô nói.

Trung Quốc thông qua luật chống lãng phí thực phẩm hồi tháng 4.


Mua đồ sắp hết hạn đang trở thành xu hướng thu hút trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc thông qua luật chống lãng phí thực phẩm hồi tháng 4. Luật này cấm các nhà hàng "lôi kéo hoặc lừa dối" khách hàng đặt, gọi quá nhiều thức ăn. Luật cũng cấm các chương trình phát sóng ăn uống mukbang "siêu khổng lồ" gây phí phạm. Theo báo cáo năm 2020, các thành phố của Trung Quốc lãng phí gần 18 tỷ kg thực phẩm mỗi năm.

Ngay cả trước khi luật có hiệu lực, một số siêu thị ở Trung Quốc đua nhau giảm giá các mặt hàng thực phẩm sắp hết hạn sử dụng. Tại siêu thị Yongwang ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, cuối mỗi lối đi chứa đầy mì ống, trà, dầu và nước sốt lẩu sẽ hết hạn trong vòng hai tháng tới.

Một nhân viên bán hàng tên Liu cho biết, thực phẩm ở đó được giảm 70% và nhân viên xem xét các sản phẩm mỗi ngày để đảm bảo không có sản phẩm nào quá hạn sử dụng. "Cách này giúp giảm rất nhiều chất thải. Các siêu thị được yêu cầu vứt bỏ thực phẩm quá hạn và giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng", cô nói.

Khách hàng xếp hàng mua thực phẩm giảm giá ở Bắc Kinh.


Trong nhiều năm, những người lớn tuổi là đối tượng khách hàng săn lùng những món đồ này nhằm tiết kiệm tiền. Nhưng dần dần, giới trẻ đang bắt đầu áp dụng xu hướng này.

Lily ban đầu cũng băn khoăn việc thực phẩm sắp hết hạn có thể gây hại cho sức khỏe, nhưng mức giảm lại quá hấp dẫn. "Cửa hàng bánh mì sẽ giảm giá 50% món bánh mì cuộn sau 16h mỗi ngày. Các cửa hàng giảm giá 70% hoặc 80%. Nếu tôi có thể ăn chúng nhanh chóng, tôi sẽ chọn mua những thứ đó", Lily nói.

Trên kênh Douban Lily tạo mang tên "I love near-expired" (Tôi thích thực phẩm sắp hết hạn sử dụng), các thành viên trao đổi với nhau mẹo về nhãn hiệu, cửa hàng cũng như các loại thực phẩm nào nên mua.

Nội dung phổ biến trên kênh thường là "bạn có xấu hổ khi mua thực phẩm sắp hết hạn sử dụng không?" Và hầu hết đều nói rằng không có gì phải xấu hổ khi tiết kiệm tiền và không lãng phí thức ăn.

Các video khám phá siêu thị và cửa hàng bán các loại thực phẩm này cũng trở nên phổ biến. Một vlogger trên Bilibili vào một cửa hàng ở Bắc Kinh với 100 nhân dân tệ (khoảng 15,55 USD) và mua một chiếc xe đẩy chất đầy đồ ăn nhẹ.

Tại các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, các cửa hàng và siêu thị dành riêng cho thực phẩm sắp hết hạn cũng mọc lên, nhằm đáp ứng nhu cầu.

HotMaxx, một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sắp hết hạn với mức chiết khấu từ 50 đến 80%, đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ năm 2020, với hơn 50 cửa hàng chỉ riêng ở Thượng Hải. Chuỗi cửa hàng thiết lập các giao dịch với hơn 200 thương hiệu thực phẩm nổi tiếng, bao gồm công ty bánh kẹo Italy, Ferrero và nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Đài Loan Want Want.

Tuy nhiên, hiện nay thực phẩm sắp hết hạn sử dụng vẫn là một "thị trường ngách" vì chính phủ Trung Quốc không có chính sách khuyến khích hoặc điều thiết thị trường như vậy. Thế nhưng bất chấp, ngành công nghiệp này có vẻ đang được lợi kể từ khi luật chống lãng phí thực phẩm được thông qua.

Tháng này, đài truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc đã giới thiệu kênh của Lily như một ví dụ về chiến dịch chống lãng phí thực phẩm. Kênh của cô tăng thêm 10.000 người đăng ký. Chúng tôi vẫn mua thực phẩm giảm giá lâu nay, nhưng nhờ có luật chống lãng phí mà mọi người bắt đầu chú ý hơn trước", cô nói.

Theo Vietnamplus