leftcenterrightdel
Một nhân viên phụ trách điểm bầu cử tại Texas trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 - REUTERS 

Hạt này cũng sẽ tuyển nhân viên có thể nói tiếng Việt làm việc tại điểm bỏ phiếu. Điều này khiến Dallas trở thành hạt thứ ba tại Texas, sau Tarrant và Harris, được yêu cầu cung cấp thông tin bầu cử bằng tiếng Việt.

Theo đạo luật Quyền bầu cử, các quan chức bầu cử địa phương phải cung cấp thông tin bầu cử bằng nhiều ngôn ngữ, dựa trên dân số tại khu vực đó. Vì vậy, phiếu bầu của mọi hạt ở Texas đều phải có tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Động thái thêm tiếng Việt vào phiếu bầu được thực hiện sau một cuộc họp của Cục Thống kê dân số Mỹ. Cứ 5 năm một lần, cơ quan này sẽ xác định nhóm ngôn ngữ thiểu số mà các quan chức địa phương phải sử dụng trên phiếu bầu. Thay đổi sẽ được đưa ra nếu hơn 5% cử tri (hoặc hơn 10.000 cử tri) nói cùng ngôn ngữ trong một khu vực có trình độ tiếng Anh hạn chế.

Một thành viên ban điều hành tổ chức của người Mỹ gốc Việt đánh giá việc thêm tiếng Việt vào phiếu bầu sẽ giúp nhiều người nói tiếng Việt ở hạt Dallas tự tin bỏ phiếu. Bên cạnh đó, những người Việt có trình độ tiếng Anh hạn chế có thể tự đọc thư từ quan chức bầu cử hoặc đặt câu hỏi tại phòng phiếu. Khi các hạt Harris và Tarrant bắt đầu cung cấp thông tin bầu cử bằng tiếng Việt, số cử tri người Mỹ gốc Việt đã tăng vọt.

Người này cũng cho rằng còn nhiều bước phải được thực hiện để đảm bảo quyền của người Mỹ gốc Việt sau khi bản đồ khu vực bầu cử mới do đảng Cộng hòa lập ra ở Texas bị cho là làm suy yếu quyền chính trị của các cộng đồng người Mỹ gốc Á ở bang này.

Theo thanhnien