leftcenterrightdel

Bảng danh sách các nhà leo Everest năm nay. Ảnh: Hội Đam mê Leo núi.

 

Khoảng đầu tháng 4, các hội nhóm leo núi Việt chia sẻ thông tin về 2 người Việt chinh phục Everest năm nay. Bảng danh sách của Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal cho thấy có một nam và một nữ đến từ Việt Nam.

T.N. - người nữ trong danh sách - xác nhận việc chinh phục Everest. Tuy nhiên, T.N. không muốn công khai việc này để tập trung cho hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới".

Trao đổi với phóng viên hôm 8/5, T.N. cho biết cô hoàn toàn ổn, đã lên đến trạm 3 (8.300 m). Cô đã leo xoay vòng thành công và xuống dưới an toàn, chờ ngày để lên đường tiếp.

"Thời tiết tại đây vẫn tốt", cô nói khi được hỏi về thông tin liên quan đến cơn bão Asani (tạm dịch: cơn thịnh nộ).

Theo Outside Online, vào 8/5, các khu vực ven biển sẽ bị ảnh hưởng từ cơn bão Asani. Trong những ngày tiếp theo, cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến dãy Himalaya - nơi có đỉnh Everest nổi tiếng.

Cô cũng nói thêm mình và người nam còn lại không đi cùng đoàn.

Nguồn tin của Zing cho biết người Việt Nam còn lại có thể là Phan Thanh Nhiên. Anh là người Việt Nam trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest vào năm 2008, cũng trong tháng 5.

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với Zing vào tháng 8/2021, nhà leo núi này cũng từng úp mở về dự định chinh phục Everest lần nữa sau khi hết dịch. Ngày 3/4, tài khoản cá nhân của Phan Thanh Nhiên đã đăng tải bức hình ở sân bay. Nhiều người quen của anh đã bình luận chúc thành công và chờ đợi được nghe về hành trình sắp tới.

Phóng viên đã liên hệ với Phan Thanh Nhiên để xác nhận thông tin này nhưng chưa nhận được câu trả lời.

leftcenterrightdel
 Thời tiết ở Everest vẫn tốt và một trong 2 người Việt Nam chinh phục Everest năm nay xác nhận tình trạng sức khỏe ổn định. Ảnh: T.N.

Với người leo núi cao, dù có kinh nghiệm hay không, leo xoay vòng cũng là điều bắt buộc. Số lần leo xoay vòng phụ thuộc vào chiều cao của núi và người leo đã ở đâu trước khi chinh phục.

Việc leo xoay vòng giúp cơ thể người leo núi thích nghi với độ cao. Do đó, nếu bạn đã leo núi hơn 8.000 m trong vòng 2 tháng trước khi leo Everest, số lần xoay vòng có thể giảm đi. Nếu gần hơn, có thể bỏ qua việc leo xoay vòng.

Theo zingnews