Công dân tỉnh Hồ Bắc được nhân viên y tế kiểm tra sau khi hạ cánh tại Vũ Hán hôm qua. Ảnh: AFP.

Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Xiamen Airlines chở 73 người cất cánh từ thành phố Bangkok, Thái Lan đã về tới Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Chuyến bay thứ hai của hãng hồi hương công dân Vũ Hán từ Kota Kinabal, một điểm du lịch nổi tiếng ở Malaysia, hạ cánh sau đó không lâu. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người trên chuyến bay này.

Các nhân viên y tế đã kiểm tra tình trạng sức khỏe cho những người trên sau chuyến bay. Họ được nhiều quan chức Hồ Bắc mặc đồ bảo hộ ra tận cửa máy bay chào đón. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho hay sẽ hồi hương các công dân tỉnh Hồ Bắc, đặc biệt là cư dân Vũ Hán, "càng sớm càng tốt" bởi họ đang gặp nhiều khó khăn ở nước ngoài. Động thái này diễn ra sau khi hơn 30 hãng hàng không trên thế giới thông báo tạm dừng hoặc giảm chuyến bay tới Trung Quốc vì dịch viêm phổi.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết có 117 công dân tỉnh Hồ Bắc ở Bangkok và 100 người khác ở Kota Kinabal "sẵn sàng lên máy bay về Vũ Hán". Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho rằng "nhiều người có lẽ không muốn quay trở lại", trong khi một số khác thắc mắc liệu những công dân này có nên quay về nếu họ không bị nhiễm virus.

Thành phố Vũ Hán bị phong tỏa từ ngày 23/1 nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Dịch viêm phổi đã khiến ít nhất 259 người chết và gần 12.000 người nhiễm bệnh. Các bệnh viện ở Vũ Hán hiện trong tình trạng quá tải, nhiều người cho biết phải xếp hàng chờ đợi hai ngày mới có thể gặp bác sĩ.

Trung Quốc khuyến cáo công dân không nên ra nước ngoài vào thời điểm này. Nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản cũng khuyến cáo công dân không tới Trung Quốc. Myanmar hôm qua đã từ chối một chuyến bay từ Trung Quốc sau khi phát hiện có hành khách nghi nhiễm virus corona.

Theo vnexpress