Cụ Võ Văn Tuần (bìa phải) và các thành viên tham gia bếp ăn tình thương từ những ngày đầu thành lập - ẢNH: DUY TÂN

Năm 2010, từ ý tưởng của cụ Võ Văn Tuần (82 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, H.Thoại Sơn, An Giang), một số bạn cùng chí hướng gồm 20 thành viên đã cùng cụ đứng ra thành lập nhà ăn tình thương. Lúc mới thành lập, nhà ăn gặp nhiều khó khăn trong khâu vận động kinh phí, nấu ăn, dọn dẹp và phục vụ...

“Ban đầu do kinh phí eo hẹp, thành viên ít nên mỗi ngày chỉ có thể phục vụ từ 40 - 50 suất cơm trưa cho học sinh nghèo trên địa bàn xã. Sang năm thứ 2 tăng lên 150 - 200 suất/ngày. Còn hiện nay đã lên hơn 300 suất/ngày phục vụ cho học sinh nghèo, giáo viên và người lao động nghèo”, cụ Tuần cho biết.

Chuẩn bị hàng trăm suất ăn mỗi ngày cho học sinh, giáo viên và lao động nghèo

Qua quá trình hoạt động, nhờ sự tận tụy và uy tín của ban điều hành, nhà ăn tình thương Vĩnh Trạch ngày càng được nhiều người biết đến. Các nhà hảo tâm xa gần tích cực đến hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt để nhà ăn duy trì hoạt động. Hiện nay số lượng thành viên của nhà ăn hơn 50 người, trong đó có khoảng 20 thành viên nòng cốt, nhỏ nhất 40 tuổi, cao nhất trên 80 tuổi.

Mỗi ngày nhà ăn phục vụ cơm trưa cho hàng trăm người, đa số là học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông của 2 xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Khánh (H.Thoại Sơn) và một số xã giáp ranh thuộc H.Châu Thành kế cận. Dù phục vụ rất đông người ăn, nhưng tất cả thành viên luôn ân cần, chu đáo, chăm chút thay đổi thực đơn mỗi ngày để người ăn được ngon miệng.

Sau hơn 10 năm hoạt động, nhà ăn tình thương Vĩnh Trạch đã phục vụ cơm trưa miễn phí với tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng. Đặc biệt, các thành viên nòng cốt trong ban điều hành nhà ăn rất chú trọng đến việc công khai minh bạch tài chính; tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút nguồn lực đóng góp xây dựng quỹ để duy trì nhà ăn. Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ, chế độ dinh dưỡng bữa ăn cũng được chú trọng.

Là người gắn bó với nhà ăn nghĩa tình này từ những ngày đầu thành lập, bà Nguyễn Thị Mai Xuân (42 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch) cho biết: “Suốt thời gian làm tại nhà ăn, chúng tôi luôn tận tâm nấu những suất ăn thật ngon để các em lấy lại sức và tinh thần tiếp tục học tập. Hy vọng nhà ăn sẽ là nơi luôn tiếp thêm động lực cho các em học hành chăm chỉ, có sức khỏe tốt hơn”.

Ngoài phục vụ bữa ăn miễn phí, ban điều hành nhà ăn tình thương còn quan tâm đến nơi nghỉ ngơi cho học sinh. Tại đây được bố trí khoảng 50 chiếc võng để các em nghỉ trưa, ôn bài cho buổi học tiếp theo. Theo cụ Võ Văn Tuần, thời gian tới, Ban điều hành nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch sẽ tiếp tục vận động nhằm huy động thêm nguồn lực từ các nhà hảo tâm trong xã hội, đóng góp xây dựng cho nhà ăn tình thương, để mô hình này lớn mạnh hơn và phục vụ với số lượng suất ăn nhiều hơn.

Theo thanhnien