Một nhà báo tự do người Trung Quốc bị chính quyền bắt giữ sau khi lên tiếng chỉ trích công tác xử lý dịch của Vũ Hán trên mạng xã hội. Zhang Zhan, được cho 40 tuổi, nhận cáo buộc "gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an".

Năm ngoái, Zhang cũng đã bị cảnh sát giam giữ vì nghi ngờ "gây mâu thuẫn và gây rối trật tự", sau khi thể hiện sự ủng hộ với những người biểu tình dân chủ tại Hong Kong. Đây là cáo buộc thường được các nhà chức trách Trung Quốc sử dụng để nhắm vào các nhà hoạt động, những người bất đồng ý kiến, và có mức án tù lên tới 5 năm.

Zhang Zhan. Ảnh: Handout.

 

Zhang Zhan đến Vũ Hán ngày 1/2 để đưa tin về sự bùng phát của Covid-19. Theo kênh YouTube của Zhang, cô đến một số nơi nhạy cảm nhất trong đỉnh dịch ở Vũ Hán như Viện Virus học, nhà hỏa táng và Bệnh viện Vũ Hán. Trong một video được đăng tải ngày 25/2, một người đàn ông nói với Zhang rằng ông ta nhìn thấy một chiếc xe hỏa háng vận chuyển thi thể từ bệnh viện Vũ Hán. "Thật đáng sợ", người này nói khi đứng bên ngoài cơ sở y tế.

Trong 5 video đăng tải những ngày sau đó, Zhang ghi lại quang cảnh phía ngoài Viện Virus học Vũ Hán, nơi được bảo vệ nghiêm ngặt bằng những hàng rào điện cao thế, quân đội cũng được điều động. Từng có nhiều giả thuyết cho rằng đã có một "sự cố" khiến virus thoát khỏi phòng thí nghiệm tại Viện Virus học và gây ra đại dịch Covid-19.

Zhang cũng chụp lại hình ảnh nhân viên nhà hỏa táng làm việc suốt đêm giữa tháng 2, được cho là đang thiêu hủy xác của những bệnh nhân chết vì virus. Bên cạnh đó, nữ phóng viên này còn ghi lại cảnh chật cứng bệnh nhân vào 1/3 ở Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Bắc. Thông tin này đối lập với số liệu chính thức của chính quyền, tuyên bố các ca nhiễm mới hàng ngày đã giảm mạnh vào thời gian đó.

Trong một clip khác, Zhang đã cáo buộc rằng một nhà hỏa táng đã làm việc vào giữa đêm, được cho là đang thiêu hủy xác của bệnh nhân Covid-19.

Người ta cho rằng Zhang đã bị buộc phải biến mất "bởi các nhà chức trách ở Vũ Hán" vào ngày 14/5, và bị bắt tại Thượng Hải vào ngày hôm sau. Tin tức được báo cáo bởi nhiều hãng tin khác nhau bao gồm The Times. Cha của Zhang nói với SCMP rằng ông được cảnh sát thông báo về vụ bắt giữ của con gái mình hôm 19/6.

Thông tin về vụ bắt giữ Zhang Zhan được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Trung Quốc tuyên bố rằng cụm dịch mới ở Bắc Kinh liên quan đến một chợ đồ tươi sống đang "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát".

Trước Zhang, ba nhà báo tự do khác cũng đã biến mất sau khi đưa tin về dịch bệnh tại Vũ Hán trên các phương tiện truyền thông xã hội quốc tế. Chen Qiushi, 34 tuổi, được thấy lần cuối từ ngày 6/2, và đến nay không ai rõ tung tích của ông. Fang Bin, một doanh nhân, cũng biến mất vào đầu tháng 2, và được cho là đã bị bắt giam. Li Zehua, 25 tuổi, biến mất vào cuối tháng 2 và xuất hiện trở lại vào cuối tháng 4.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, một trong những người đầu tiên phát cảnh báo về dịch bệnh tại Vũ Hán, đã bị buộc ký biên bản với nội dung "phát tán thông tin sai lệch trên mạng" dẫn tới "làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội". Khi dịch nCoV lan rộng và được thông tin rộng rãi, Lý đăng biên bản lên Weibo và giải thích những chuyện đã xảy ra. Chính quyền địa phương sau đó phải xin lỗi bác sĩ Lý. Ngày 7/2, Lý Văn Lượng qua đời sau khi bị nhiễm Covid-19 từ một bệnh nhân khác.

Theo Ione