leftcenterrightdel
 Chính phủ Trung Quốc nỗ lực khuyến khích sinh đẻ thông qua kế hoạch hỗ trợ mua nhà. Ảnh: New York Times.

Mới đây, thành phố Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang (phía đông Trung Quốc), đã đưa ra các chính sách mới để giúp những gia đình đông con thuận lợi hơn trong việc mua nhà.

Các cặp vợ chồng 3 con có kế hoạch sở hữu đất đai và đăng ký quỹ dự phòng nhà ở lần đầu tiên sẽ được vay nhiều hơn 20% so với hạn mức tối đa hiện tại. Những trường hợp không có nhà riêng mà phải đi thuê có thể rút thêm 50% từ quỹ.

Thậm chí, họ còn miễn trừ khỏi các quy tắc nghiêm ngặt, cho phép mua bất động sản thứ 2, theo Shine.

Quy định mới nhằm giảm gánh nặng chỗ ở cho các gia đình nhiều con và khuyến khích sinh sản.

Ngoài ra, chính quyền ở một số khu vực khác cũng bắt đầu công bố các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh. Cụ thể, hơn 30 thành phố đã nới lỏng các hạn chế mua hàng và rót trợ cấp sắm nhà cho các đôi vợ chồng kể từ đầu năm.

Cuối tháng 7, thành phố Thương Châu ở tỉnh Hà Bắc gần Bắc Kinh còn tung ra gói ưu đãi để tăng số tiền cho vay thuộc quỹ hỗ trợ nhà ở với nhóm này.

Mức vay tối đa dành cho những gia đình 2 con tăng 100.000 nhân dân tệ (14.800 USD), nhà có 3 con thêm 200.000 nhân dân tệ.

Tại Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, khoản này còn được nâng lên 800.000 nhân dân tệ với các bậc phụ huynh sinh 3 con.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện R&D E-house Trung Quốc, nhận định các biện pháp như vậy có thể giảm hơn nửa chi phí mua nhà cho những gia đình đông con, kích thích nhu cầu thị trường và cũng bảo vệ quyền lợi của họ trong việc sở hữu bất động sản.

Hôm 2/8, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho hay đất nước tỷ dân sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng âm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) và một xã hội ít trẻ em hơn trong thời kỳ bình thường mới. Quốc gia này đang phải vật lộn với xu hướng không muốn lập gia đình của giới trẻ.

Theo NHC, tổng tỷ suất sinh đã giảm xuống dưới 1,3 trong những năm gần đây. Các chuyên gia dự đoán xứ Trung sẽ bước vào giai đoạn già hóa nghiêm trọng vào khoảng năm 2035, với hơn 30% dân số trên 60 tuổi.

Cấu trúc gia đình cũng ngày càng nhỏ hơn - quy mô trung bình giảm xuống 2,62 người vào năm 2020, giảm 0,48 người so với năm 2010. Điều này có nguy cơ gây ra khủng hoảng nhân khẩu học.

Trong năm qua, chính phủ đã nỗ lực thúc đẩy các đôi vợ chồng sinh thêm con, nâng giới hạn sinh và giới thiệu một loạt chính sách để giúp đỡ những cặp cha mẹ mới. Tuy nhiên, cho đến nay, các biện pháp hầu như không có tác dụng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Cục Thống kê Quốc gia tiết lộ rằng tỷ lệ sinh đã giảm một lần nữa - đạt mức thấp nhất kể từ năm 1949. Một số tỉnh cũng ghi nhận xu hướng tương tự với con số không thể tệ hơn.

Theo zingnews