Bồi thẩm đoàn liên bang ngày 10/6 đã ra quyết định đền bù trị giá gần 15 triệu USD trong vụ kiện liên quan đến sự cố hỏng kho lưu trữ lạnh tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Pacific tại San Francisco vào năm 2018 khiến 3.500 mẫu trứng và phôi thai bị phá hỏng, theo AP.

Số tiền bồi thường tổng cộng gần 15 triệu USD sẽ bù đắp cho những mất mát của 3 người phụ nữ bị mất mẫu trứng và một cặp vợ chồng bị mất phôi thai. Mỗi người phụ nữ sẽ nhận từ 2 đến 3 triệu USD trong khi cặp vợ chồng nhận 7,2 triệu USD.

Bà Chloe Pyonton, 39 tuổi, người đã bị mất 9 mẫu trứng, cho biết: “Thật đau lòng khi tới dự tiệc mừng sắp sinh con của người khác và biết rằng mình sẽ không bao giờ có cảm giác đó”.

                                 Các mẫu trứng và phôi thai giữ đông lạnh là tia hy vọng giúp các phụ nữ, cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội sinh con sau này. Ảnh: AP.


Đây là vụ kiện chưa có tiền lệ tại Mỹ khi hàng trăm người đã đệ đơn kiện tập đoàn Chart, đơn vị sản xuất kho lưu trữ lạnh nơi giữ những mẫu vật.

Trong phiên tòa xử kín tại San Francisco, một luật sư của tập đoàn Chart đổ lỗi cho phía trung tâm sinh sản. Tuy nhiên, thành viên bồi thẩm đoàn đã bác bỏ lập luận rằng kho chứa đã bị sử dụng sai mục đích hoặc sửa chữa không đúng cách.

Bồi thẩm đoàn phát hiện một số lỗi sản xuất ở bộ điều khiển theo dõi mức nitơ lỏng là nguyên nhân của sự cố. Tập đoàn Chart sẽ phải chịu trách nhiệm khi không thu hồi bộ phận bị trục trặc.

Một sự cố kho chứa tương tự cũng từng xảy ra ở vùng ngoại ô Cleveland cùng ngày với sự cố ở San Francisco làm hỏng 4.000 mẫu trứng và phôi thai. Đây là những mất mát lớn nhất từ trước đến nay tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản Mỹ, khiến hàng triệu trung tâm phải xem xét lại quy trình thực hiện của mình.

Theo Zing