Làm việc suốt nhiều giờ trong bộ thiết bị bảo hộ (PPE) cồng kềnh, gồm bộ quần áo nặng 6 kg, khẩu trang N95, kính và túi bọc giày, là một thử thách với các y bác sĩ thậm chí trong tiết trời mát mẻ.

Với nhiệt độ cao trên 30 độ C gần đây ở Hàn Quốc, họ đầm đìa mồ hôi chỉ chưa đầy 5 phút sau khi mặc PPE.

Nhân viên y tế cởi đồ bảo hộ sau ca sáng ở một điểm sàng lọc nCoV tại Seoul hôm 10/6. Ảnh: Yonhap

"Xông hơi là một từ không đủ để mô tả sức nóng ngột ngạt bên trong bộ đồ bảo hộ nặng nề", Lee Ji-eon, một nhân viên tại cơ sở sàng lọc nCoV do Trung tâm Y tế Cộng đồng Sangdang điều hành ở Cheongju, miền trung Hàn Quốc, cho biết.

"Chúng tôi thấm đẫm mồ hôi khi mặc đồ bảo hộ tới 4 giờ mỗi lần. Nó giống như một phòng tắm hơi di động", cô nói, thêm rằng nhiệt độ bên trong PPE đạt tới 40 độ C vào tháng ba và ước tính tăng lên mức không thể tưởng tượng được trong những ngày gần đây.

Việc đi vệ sinh là một thử thách khác với các nhân viên y tế đã kiệt sức khi PPE là loại đồ chỉ dùng một lần và rất khó để tháo ra mặc vào. Hầu hết họ than thở rằng mình phải hạn chế uống nước trước khi mặc PPE để không phải đi vệ sinh. Nếu đi tắm, họ phải cởi đồ bảo hộ và thay bộ mới mất ít nhất 10 phút.

"Dù ngột ngạt và đầm đìa mồ hôi suốt ca làm 4 giờ, chúng tôi rất khó uống nước, chứ chưa nói đến chuyện đi tắm", Lee nói.

Kim Ju-ho, một bác sĩ 42 tuổi, làm việc tại cơ sở sàng lọc Cheongju từ giữa tháng hai, cho hay anh rất lo lắng cho sức khỏe của các y tá và chuyên gia y tế khác vì phải mặc đồ bảo hộ.

"Tôi khỏe mạnh nhưng thường xuyên kiệt sức. Tôi lo lắng những y tá lớn tuổi hoặc những nhân viên y tế có thể bị mất nước vì đổ mồ hôi quá nhiều và ngất xỉu", Kim nói. 

Thực tế, những trường hợp nhân viên y tế mặc PPE và bị ngất xỉu do mất nước và nóng bức đã được ghi nhận khắp Hàn Quốc kể từ đợt nắng nóng gần đây. Tại Incheon, phía tây Seoul, 3 nhân viên y tế cộng đồng đã ngất xỉu hôm 9/6 khi đang xét nghiệm cho các học sinh của một trường trung học giữa thời tiết hơn 30 độ C.  Tất cả đều mặc PPE, cho hay họ bị chóng mặt, thở dốc, run tay và người bủn rủn trước khi được đưa tới bệnh viện.

Một trung tâm y tế cộng đồng ở Goyang, phía tây bắc Seoul, báo cáo một nữ nhân viên được đưa đi cấp cứu hôm 10/6 do nhiễm trùng bàng quang nghiêm trọng, sau khi nhịn đi vệ sinh trong lúc làm việc tại một điểm sàng lọc nCoV.

Một nhân viên y tế dùng túi đá làm mát đầu ở bệnh viện dã chiến tại Seoul hôm 11/6. Ảnh: Yonhap

Trong khi các chuyên gia cho hay những chiếc áo làm mát không phải là giải pháp, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ chi 3 tỷ won (2,5 triệu USD) để lắp đặt các máy điều hòa nhiệt độ tại toàn bộ 614 điểm sàng lọc nCoV trên toàn quốc. Chính phủ cũng khuyến khích thay thế đồ bảo hộ dày bằng các áo choàng phẫu thuật để làm giảm mệt mỏi giữa thời tiết nóng bức.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo số ngày nắng nóng của mùa hè năm nay sẽ tăng gấp đôi so với trung bình 30 năm qua, khiến các nhân viên cách ly và nhân viên y tế lo lắng. Bên cạnh nỗi lo về trang phục, những cụm dịch mới bùng phát gần đây làm gia tăng nhu cầu xét nghiệm nCoV càng khiến họ không thể nghỉ ngơi.

"Các nhân viên y tế chiến đấu với Covid-19 đang trải qua một hoàn cảnh nghiêm trọng, dù họ đã cố gắng chịu đựng gian khổ nhờ sự ủng hộ của công chúng và trách nhiệm với công việc", Lim Seung-kwan, giám đốc Trung tâm Y tế tỉnh Gyeonggi ở Anseong, cách Seoul 70 km, nơi 25 bác sĩ và 100 y tá đang chăm sóc cho 54 bệnh nhân Covid-19 theo 3 ca mỗi ngày, nói.

"Cuộc khủng hoảng Covid-19 gần đây được dự đoán là đã kết thúc nhưng các nhân viên y tế đang cảm thấy tuyệt vọng khi phải bắt đầu lại. Họ mệt mỏi vì công việc kéo dài và thời tiết nắng nóng làm họ khó chịu và vất vả hơn", ông Lim nói thêm. 

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận thêm 45 ca nhiễm nCoV mới, trong đó 40 ca nhiễm nội địa, nâng tổng số ca lên 11.947. Số người chết hiện là 276, với tỷ lệ tử vong là 2,31%.

Hàn Quốc đã gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc từ 6/5 nhưng đang tăng cường phòng dịch ở Seoul và khu vực lân cận vì một số cụm dịch bùng phát.

Theo vnexpress