Nhân viên kỹ thuật phòng mổ Jessica Renzi mất việc vì đã đăng lên TikTok một sự so sánh gây tranh cãi giữa quy định tiêm vắc xin bắt buộc với thảm họa diệt chủng - Ảnh: WSB Radio

Kênh truyền hình địa phương WSB-TV dẫn lời các quan chức Hệ thống chăm sóc sức khỏe Wellstar hạt Cobb (Georgia) xác nhận nhân viên kỹ thuật phòng mổ Renzi "không còn là nhân viên nữa", sau khi cô đăng một bài gây tranh cãi trên TikTok - trong video, Renzi đã so sánh quy định tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc sắp tới của bệnh viện với Holocaust (thảm họa diệt chủng người Do Thái).

Renzi còn cố ý dẫn chiếu các con số được xăm trên người nạn nhân Holocaust khi cô khoe một "hình xăm" trên cánh tay mà cô đùa cợt gọi là "số lô vắc xin". Dãy số đó thực sự xúc phạm đến các nạn nhân Do Thái. Video của Renzi cũng đề cập đến khái niệm “hộ chiếu vắc xin” và được gắn với các cụm từ như "yêu nước" và "ủng hộ sự lựa chọn".

Sau khi đăng tải lên TikTok, video của Renzi đã được hàng ngàn người xem. Nhưng sau khi bị sa thải vì sự cố Holocaust, Renzi đã xóa nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau của mình.

"Jessica Renzi không còn là nhân viên của Hệ thống chăm sóc sức khỏe Wellstar”, bệnh viện cho biết trong một thông báo gửi đến kênh truyền hình WSB-TV. "Tại Wellstar, chúng tôi mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bài Do Thái cũng như các nhận xét hoặc hành vi dưới bất kỳ hình thức nào không phục vụ cam kết của chúng tôi về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập. Wellstar vẫn kiên định trong sứ mệnh của chúng tôi là nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của mỗi người mà chúng tôi phục vụ", thông báo của Wellstar nhấn mạnh.

"Việc sử dụng các lối nói so sánh với Đức Quốc xã và Holocaust gây xúc phạm sâu sắc, thậm chí gây tổn thương, đặc biệt là đối với gia đình của những người đã thiệt mạng và mất người thân trong Thế chiến II", Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) ra tuyên bố về sự việc xảy ra.

Tuyên bố cho biết: "Đối với các gia đình Do Thái, các lối nói ẩn dụ Holocaust gây ra nỗi sợ hãi về một trong những thời kỳ đen tối nhất đối với người Do Thái trong lịch sử cận đại, nó xảy ra vào thời điểm chủ nghĩa bài Do Thái ngày càng dâng cao ở Mỹ".

Wellstar sẽ thực hiện tiêm vắc xin bắt vuộc cho tất cả nhân viên của mình vào ngày 1/10. Động thái này đã khiến một số người tức giận, và khoảng 150 nhân viên Wellstar gần đây đã phản đối quy định tiêm vắc xin tại các cơ sở thuộc hệ thống bệnh viện.

Với sự phê chuẩn đầy đủ mới đây của FDA đối với vắc xin Pfizer, việc tiêm vắc xin bắt buộc không có ngoại lệ của Wellstar được coi là có thêm cơ sở vững chắc.

Dân biểu Cộng hòa của Georgia - bà Marjorie Taylor Greene - trước đó cũng đã bị chỉ trích gay gắt vì một phát biểu tương tự, khi bà so sánh quy định đeo khẩu trang bắt buộc với Holocaust.

Sau khi bị phản đối kịch liệt, bà Greene đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng sau đó lại tiếp tục bình luận theo kiểu so sánh các nỗ lực tiếp cận vắc xin của chính quyền với "những mật vụ áo nâu" của Đức Quốc xã.

Theo phunuonline