12/8/2020

Đại sứ Vũ Hồng Nam và Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ và bảo vệ tốt nhất cho các thực tập sinh, du nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là lời đề nghị của Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato trong cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Vũ Hồng Nam chiều 11/8.

Ngoài ra, ông Katsunobu Kato cũng nhấn mạnh theo luật lao động của nước này, các thực tập sinh người Việt Nam bình đẳng với người lao động Nhật Bản. Họ cũng đóng bảo hiểm và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như người lao động Nhật Bản. Trong trường hợp các thực tập sinh Việt Nam không thể làm việc, Chính phủ Nhật Bản sẽ có các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng này.

Theo ông Kato, trong thời gian qua, ngoài rào cản về ngôn ngữ, các thực tập sinh Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống như thủ tục hành chính và y tế… Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhiều thực tập sinh không có việc làm. Bộ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng này như thành lập Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng (OTIT) để quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh và lập đường dây nóng tư vấn bằng tiếng Việt.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết đã thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ cho tu nghiệp sinh người Việt Nam tại Nhật Bản.

Đại sứ Vũ Hồng Nam nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Kato và mong muốn hợp tác với phía Nhật Bản để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng gửi lời cám ơn các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cũng như của Bộ Y tế Nhật Bản đối với cộng đồng người Việt Nam sau khi dịch Covid-19 bùng phát như: trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho người Việt Nam giống như tất cả các công dân Nhật Bản; hỗ trợ điều trị cho các thực tập sinh Việt Nam không may bị nhiễm virus; cho phép các thực tập sinh hết hạn hợp đồng tiếp tục làm việc cho đến khi có chuyến bay về nước…

Đại sứ Vũ Hồng Nam đồng ý việc thiết lập đường dây nóng giữa 2 cơ quan để có thể nhanh chóng hỗ trợ cho các thực tập sinh.

Hồi tuần trước, 47 tu nghiệp sinh Việt Nam tại một nhà máy đóng tàu tại tỉnh Fukuoka miền Nam Nhật Bản được xác định là dương tính với virus corona. Các cơ quan chức năng của Việt Nam tại Nhật Bản đã nhanh chóng phối hợp với phía Nhật Bản tiến hành các biện pháp cách ly, chăm sóc, hỗ trợ và bảo hộ công dân. Cho tới chiều nay, toàn bộ 47 tu nghiệp sinh vẫn đang trong trạng thái ổn định, chưa phát hiện thêm trường hợp khác là tu nghiệp sinh Việt Nam nhiễm mới./.

Theo vov