Nhật Bản sẽ thắt chặt kiểm soát việc cấp thị thực cho sinh viên và nhà nghiên cứu nước ngoài - REUTERS

Theo tờ The Japan News ngày 5.10, chính sách này sẽ có hiệu lực từ năm học tới. Ẩn sau động thái này chính là sự quan ngại của Nhật Bản về các công nghệ tiên tiến và thông tin liên quan đến an ninh quốc gia bị tuồn sang nước khác như Trung Quốc thông qua các sinh viên và nhà nghiên cứu nước ngoài du học tại Nhật Bản.

Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ xây dựng một hệ thống liên kết giữa Ban Thư ký An ninh Quốc gia và các bộ, bao gồm Ngoại giao, Tư pháp, Kinh tế và Quốc phòng, nhằm chia sẻ thông tin liên quan đến những người thuộc diện nghi ngờ.

Thông tin này cũng sẽ được sử dụng bởi các đại sứ quán của Nhật Bản và các cơ sở ngoại giao phụ trách việc cấp thị thực. Nếu những cá nhân thuộc diện nghi ngờ này nộp đơn xin thị thực, chính phủ có thể từ chối cấp cho họ.

Trong những năm gần đây, Mỹ và Úc đã tăng cường cảnh giác trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thu thập các công nghệ tiên tiến thông qua việc sử dụng các du học sinh nước này ở Mỹ và Úc.

Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ 4 nhà khoa học Trung Quốc đang thực hiện nghiên cứu tại các trường đại học ở Mỹ với cáo buộc gian lận thị thực vì che giấu về mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Trong khi đó, Nhật Bản không có sự kiểm tra nghiêm ngặt ở khâu cấp thị thực. Điều này đã dẫn đến tình huống như một chuyên gia về an ninh kinh tế nhận định: "Sau khi bị Mỹ từ chối đơn xin thị thực, sinh viên Trung Quốc nay đã chuyển hướng xin thị thực đến Nhật Bản", theo tờ The Japan News.

Bên cạnh việc sàng lọc đơn xin thị thực chặt chẽ hơn, bắt đầu từ năm tài chính 2021, chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan lĩnh vực an ninh kinh tế.

Theo thanhnien