Các phương tiện mắc kẹt do tuyết rơi dày đặc tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 8/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Bão tuyết kinh hoàng đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và gây ra cảnh hỗn loạn tại nhiều thành phố ở Tây Ban Nha trong ngày 9/1. Trên phạm vi toàn quốc, có tới 36 trong tổng số 50 tỉnh của nước này đã phải ban bố lệnh báo động do bão tuyết.

Hoạt động giao thông đường không và đường sắt trên cả nước gần như bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều tuyến giao thông đường bộ cũng đình trệ nghiêm trọng.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Fernando Grande-Marlaska cho biết mặc dù đã có 3 người thiệt mạng, nhưng số các vụ tai nạn giao thông - mà nguyên nhân là do tầm nhìn bị hạn chế - là không nhiều.

Trước đó một ngày, ngày 8/1, bão tuyết Filomena đổ bộ vào thủ đô Madrid đã mang theo lượng tuyết kỷ lục với độ dày lên tới gần 30cm, cao nhất từ năm 1971 đến nay. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo tình hình sẽ tồi tệ hơn trong ngày 9/1 và lớp tuyết sẽ dày thêm 20cm nữa lên 50cm.

Chính quyền thủ đô Madrid đã đóng cửa các công viên và dừng dịch vụ xe buýt cũng như thu gom rác trong thành phố. Thị trưởng Jose Luis Martinez-Almeida đã mô tả tình hình là "cực kỳ nghiêm trọng." Các trường học và đại học tại đây sẽ đóng cửa trong các ngày 11-12/1.

Ngoài thủ đô Madrid, 4 khu vực khác tại miền Trung Tây Ban Nha bị đặt trong diện báo động đỏ trong ngày 9/1 là Aragon, Valencia, Castilla La Mancha và Catalonia. Các vùng Catalonia ở Đông Nam và Castilla La Mancha đã cấm xe tải hạng nặng di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi người dân ở trong nhà và tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan tình trạng khẩn cấp.

Ông cũng đồng thời chia sẻ với các nhân viên cứu hộ đang vất vả giúp đỡ hàng trăm người mắc kẹt trong bão tuyết với hàng dài xe trên đường. Một người dân cho biết cô đã ở trên đường cao tốc M-40 tại Madrid suốt 15 giờ mà không có thực phẩm, trong khi nhiên liệu không còn nhiều.

Tuyết đã rơi nặng hạt tại Tây Ban Nha từ sáng 7/1 với nhiệt độ xuống tới mức -34 độ C.

Theo Vietnamplus