leftcenterrightdel
Giá cả hàng hóa, thực phẩm tăng cao khiến người Mỹ chật vật xoay xở 

Chi phí gia tăng đã ảnh hưởng đến mức sống của hầu hết người Mỹ. Theo một báo cáo gần đây của Salary Finance, khi áp lực lạm phát kéo dài, 2/3 người lao động ở xứ sở cờ hoa cho biết họ đang gặp nhiều vấn đề về tài chính hơn một năm trước.

Để trang trải cuộc sống, không ít người phải sống tằn tiện để tích cóp từng đồng hoặc lâm vào cảnh nợ nần, theo CNBC.

Gần 3/4 (72%) người tham gia khảo sát nói rằng họ có ít tiền tiết kiệm hơn năm ngoái, một con số nhảy vọt so với mức 55% đã dự đoán vào tháng 2.

Trong số đó, khoảng 29% đã tiêu sạch tiền tiết kiệm. Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này đã tăng tới 0,4% trong tháng 9 - cao hơn mức dự đoán 0,3% của Dow Jones.

Nếu loại trừ biến động từ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tháng 9 của Mỹ tăng 0,6% so với tháng 7 và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều này kéo theo tiền sinh hoạt phí leo thang và là tin xấu đối với người lao động. Trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, thu nhập trung bình hàng giờ của họ sẽ giảm 0,1% mỗi tháng.

Trong tình hình hiện tại, phần lớn người Mỹ sẽ sống với tình trạng “làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu”, thậm chí phải rời khỏi thành phố vì chi phí quá đắt đỏ.

Theo Salary Finance, 32% người trưởng thành cho hay họ thường xuyên hết tiền giữa các kỳ lương. Ngay cả nhóm có thu nhập cao cũng đang gặp khó khăn về tài chính.

Trong số những nhân viên kiếm được hơn 6 con số, khoảng một nửa phải vật lộn với các chi phí hàng tháng và tìm cách tiết kiệm.

Một báo cáo riêng biệt của LendingTree cũng cho thấy 40% người lao động không đủ khả năng trả các hóa đơn điện, nước, thực phẩm.

leftcenterrightdel
Cuộc khủng hoảng chi phí ảnh hưởng đến phần lớn người Mỹ. Ảnh: Sky News 

Tuy nhiên, lương thưởng của người dân lại không theo kịp tốc độ tăng phi mã của hàng hóa. Thống kê mới nhất về tiền lương theo giờ đã chỉ ra rằng lạm phát nhìn chung đã xóa sạch mức tăng thu nhập.

“Người lao động trên khắp nước Mỹ đều chung cảnh ngộ, bất kể giới tính, chủng tộc, sắc tộc, khuynh hướng tình dục, mức lương. Trên thực tế, một nửa số nhân viên có thu nhập trên 100.000 USD cũng đang mệt mỏi không kém”, Asesh Sarkar, Giám đốc điều hành của Salary Finance, nhận xét.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) tuyên bố sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa cho đến khi lạm phát có dấu hiệu giảm rõ rệt.

“Ngân hàng trung ương tiếp tục bật đèn xanh liên quan đến việc nâng lãi suất trong tương lai. Dựa trên những dấu hiệu hiện tại, họ tin rằng phạm vi mục tiêu cho tỷ lệ tiền cấp vốn phải tăng cao hơn từ đây”, Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao tại Bankrate.com, chia sẻ.

Theo Zingnews